+Aa-
    Zalo

    Ông Putin chính thức đăng ký tranh cử Tổng thống Nga

    (ĐS&PL) - CEC ngày 29/1 cho biết đã chấp thuận đơn đăng ký của Tổng thống Vladimir Putin, chính thức ghi tên ông vào danh sách ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 sắp tới.

    Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 29/1, Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã chính thức chấp nhận ông Putin làm ứng cử viên tổng thống tự ứng cử cho cuộc bầu cử vào ngày 15 đến 17/3 tới.

    "Quyết định đã được nhất trí thông qua", Chủ tịch CEC Ella Pamfilova tuyên bố ngày 29/1.

    ong putin chinh thuc dang ky tranh cu tong thong nga 1
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

    Thư ký CEC Natalya Budarina sau đó xác nhận và cho biết theo yêu cầu của pháp luật, 60.000 chữ ký cử tri đã được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra trong số 315.000 chữ ký ủng hộ ông Putin.

    "Kết quả xác minh có 91 chữ ký trong số 60.000 chữ ký bị tuyên bố không hợp lệ do thông tin sai lệch về cử tri. 91 chữ ký này chiếm 0,15% số chữ ký được xác minh", bà Budarina cung cấp thông tin và khẳng định không có chữ ký giả.

    Như vậy, ông Putin là ứng cử viên tổng thống thứ tư được CEC đăng ký.

    Luật pháp liên bang Nga quy định, một ứng viên có ý định tranh cử độc lập phải thu thập đủ 300.000 chữ ký ủng hộ việc ứng cử. Sau khi thu thập đủ chữ ký, đơn đăng ký sẽ được CEC xem xét trong vòng 5 ngày.

    Trước đó, CEC đã chấp thuận tư cách ứng cử viên cho 3 người là ông Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR), ông Vladislav Davankov của Đảng Những con người mới và ông Nikolay Kharitonov của Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF).

    Theo báo VTC News, cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ là cuộc tranh cử thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.

    Ông được bầu làm Tổng thống Nga lần đầu tiên vào năm 2000, và tái đắc cử vào năm 2004 và 2012. Sau nhiệm kỳ thủ tướng 4 năm giai đoạn 2008 - 2012, ông Putin trở lại ghế tổng thống vào năm 2018.

    Trong cuộc bầu cử năm 2018, ông Putin nhận được 76,69% phiếu bầu, đây cũng là kết quả tốt nhất sau 4 lần tranh cử tổng thống.

    Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17/3/2024. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cuộc bầu cử năm nay sẽ có khoảng 300 điểm bỏ phiếu được tổ chức ở nước ngoài.

    Nga từng tổ chức điểm bỏ phiếu tại 145 nước trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, khi đó 444.000 cử tri Nga ở nước ngoài đã thực hiện quyền công dân.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-chinh-thuc-dang-ky-tranh-cu-tong-thong-nga-a609129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan