+Aa-
    Zalo

    Ông Putin tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Nga vào năm 2024

    (ĐS&PL) - Ông Putin tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024 sau khi Hội đồng Liên bang Nga ấn định thời gian tổ chức bầu cử tổng thống.

    VnExpress cho biết, sau buổi lễ nhân Ngày Anh hùng Tổ quốc tại Điện Kremlin ngày 8/12, trung tá Artem Zhoga, chỉ huy tiểu đoàn Sparta và lãnh đạo hội đồng nhân dân Donetsk do Nga bổ nhiệm, hỏi Tổng thống Vladimir Putin liệu ông có tái tranh cử vào năm sau hay không.

    "Tôi có những suy nghĩ khác nhau vào những thời điểm khác nhau, song đây là lúc phải đưa ra quyết định", ông Putin nói. "Tôi sẽ tranh cử Tổng thống Liên bang Nga".

    Nhiệm kỳ hiện tại của ông Putin, 71 tuổi, dự kiến kết thúc vào ngày 7/5/2024. Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm sau, ông Putin sẽ giữ chức Tổng thống Nga đến năm 2030.

    Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn hãng tin Reuters cho biết, từ tháng trước, hãng tin này đã đưa tin ông Putin đã quyết định ra tranh cử, nhưng cho tới nay mới có xác nhận chính thức.

    Reuters đánh giá rằng kỳ bầu cử năm sau ông Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng vì tỉ lệ ủng hộ cao và hầu như không có người bất đồng chính kiến. Ngày 7/10 vừa qua, tổng thống Nga đã bước sang tuổi 71.

    ong putin tuyen bo se tranh cu tong thong nga vao nam 2024 3
    Ông Putin tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Nga vào năm 2024. Ảnh: AP/RIA Novosti.

    Ngày 8/12, Ủy ban bầu cử trung ương Nga thông báo cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong ba ngày, từ 15 đến 17/3/2024.

    "Ông Putin luôn dựa vào sự ủng hộ của người dân trong công việc. Mối quan tâm chính của ông ấy là cải thiện phúc lợi và mức sống của người dân", người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói.

    Ông Peskov nói thêm rằng người dân Nga ở các độ tuổi khác nhau từ khắp nơi trên đất nước đã liên lạc với nhà chức trách để bày tỏ sự ủng hộ của họ với ông Putin trước phiên hỏi đáp thường niên ngày 14/12, khi đó tổng thống sẽ trả lời nhiều câu hỏi từ công chúng.

    "Rất nhiều người đang kêu gọi ông Putin tranh cử và tiếp tục làm nguyên thủ quốc gia. Điều này rất đáng chú ý", ông Peskov cho biết.

    Được bầu làm tổng thống lần đầu tiên vào tháng 3/2000, ông Putin vẫn nhận được sự ủng hộ rộng rãi sau gần một phần tư thế kỷ nắm quyền. Theo Trung tâm thăm dò độc lập Levada, khoảng 80% dân chúng tán thành hiệu quả công việc của ông Putin. 

    Trở thành Tổng thống Nga vào năm 2000, giữ chức vụ này trong 8 năm rồi làm Thủ tướng Nga nhiệm kỳ 2008-2012 do quy định về giới hạn về nhiệm kỳ. Ông Putin sau đó giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử năm 2012, 2018 và giữ chức Tổng thống Nga tới nay.

    Theo quy định của luật pháp Nga, sau khi Hội đồng Liên bang ấn định ngày tổ chức bầu cử, các ứng cử viên phải nộp hồ sơ cho Ủy ban Bầu cử Trung ương trong vòng 20-25 ngày, tùy vào việc người này tự ứng cử hay đại diện cho một đảng.

    Người dân tại các khu vực Nga tuyên bố sáp nhập năm 2022, gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia, sẽ tham gia lựa chọn lãnh đạo nước này. Ukraine phản đối động thái này và tuyên bố những cuộc bầu cử mà Nga tổ chức tại các địa phương nói trên là vô giá trị.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-tuyen-bo-se-tranh-cu-tong-thong-nga-vao-nam-2024-a602789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan