+Aa-
    Zalo

    Ông Trump tiếp tục bị truy tố vì nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020

    (ĐS&PL) - Ngày 1/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bị truy tố với cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 dẫn đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

    Theo bản cáo trạng dài 45 trang của Đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Washington (Mỹ), ông Trump bị truy tố với 4 cáo buộc bao gồm: âm mưu lừa gạt nước Mỹ, âm mưu cản trở thủ tục tố tụng chính thức, âm mưu tước quyền có một cuộc bầu cử công bằng của cử tri, cản trở và cố gắng cản trở một thủ tục chính thức.

    Bên cạnh đó, bản cáo trạng trên cũng liệt kê thêm sáu đồng phạm giấu tên khác của vị cựu Tổng thống Mỹ bao gồm bốn luật sư, một quan chức bộ tư pháp và một nhà tư vấn chính trị.

    ong trump tiep tuc bi truy to vi no luc lat nguoc cuoc bau cu nam 2020
    Ông Trump tiếp tục bị truy tố vì nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020. Ảnh: CNN

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các công tố viên cho biết, ông Trump khi đó biết rõ các tuyên bố cho rằng "bầu cử có gian lận" là sai sự thật nhưng vẫn lặp đi lặp lại để tạo không khí căng thẳng, làm giảm niềm tin của công chúng vào quá trình tổ chức bầu cử.

    Mục đích của ông Trump được cho là gây áp lực cho các quan chức liên bang và tiểu bang bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence để thay đổi kết quả bầu cử. Cuối cùng những tuyên bố sai sự thật của ông đã kích động một cuộc tấn công bạo lực vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021. Hơn 1.000 người sau đó đã bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công.

    Các cáo trạng trên được đưa ra trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Jack Smith. Ông Trump dự kiến trình diện tòa án liên bang vào ngày 3/8 tới. Thẩm phán liên bang Tanya Chutkan do cựu tổng thống Barack Obama bổ nhiệm năm 2014 được cho là sẽ phụ trách xét xử.

    "Vụ tấn công vào Điện Capitol của quốc gia vào ngày 6/1/2021 là một cuộc tấn công chưa từng có vào trụ sở của nền dân chủ Mỹ. Như được mô tả trong bản cáo trạng, nó được thúc đẩy bởi những lời dối trá của bị cáo, nhằm mục đích cản trở chức năng nền tảng của chính phủ Mỹ”, công tố viên Smith nói.

    Như vậy, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần thứ ba bị truy tố chỉ trong vòng bốn tháng qua. Trước đó, vào ngày 27/7, công tố viên đặc biệt Jack Smith cũng đã công bố thêm 3 cáo buộc mới đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nâng tổng các cáo buộc liên quan đến vụ lưu trữ trái phép tài liệu mật mà ông phải đối mặt lên tới con số 40 tội danh.

    Tuy nhiên, bất chấp việc các rắc rối về pháp lý, ông Donald Trump vẫn vượt xa các đối thủ đảng Cộng hòa khác trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Một cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện vào đầu tháng 7 chỉ ra, ông Trump vẫn có tỷ lệ ủng hộ lên đến 47% trong đảng Cộng hòa. Trong khi đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng thứ 2 với 19%.

    Phương Uyên(Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tiep-tuc-bi-truy-to-vi-no-luc-lat-nguoc-cuoc-bau-cu-nam-2020-a585126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan