+Aa-
    Zalo

    Phần Lan bắt đầu xây dựng hàng rào ở biên giới Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phần Lan đã bắt đầu xây dựng một hàng rào dọc theo đường biên giới dài 1.340 km với Nga để tăng cường an ninh.

    Phần Lan cho biết họ đã bắt đầu xây dựng hàng rào dọc theo biên giới dài 1.340 km với Nga vào ngày 28/2 (giờ địa phương). Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết họ đã bắt đầu kiểm tra địa hình "bằng việc khai thác rừng và việc xây dựng đường và lắp đặt hàng rào có thể bắt đầu vào tháng 3".

    Trước đó, hồi tháng 7/2022, Phần Lan đã thông qua một đạo luật sửa đổi đối với Đạo luật Biên phòng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng hàng rào vững chắc hơn. Hiện tại, biên giới của Phần Lan được bảo vệ chủ yếu bằng hàng rào gỗ nhẹ, chủ yếu được thiết kế để ngăn gia súc đi lạc.

    bien gioi phan lan nga
    Khu vực biên giới Phần Lan - Nga. Ảnh: Getty 

    Thông báo được đưa ra khi quốc hội Phần Lan đang tiến hành nỗ lực gia nhập NATO. Sau các cuộc tranh luận vào ngày 28/2, các nghị sĩ Phần Lan đã lên kế hoạch bỏ phiếu vào chiều 1/3 để đẩy nhanh quá trình gia nhập khối quân sự. 

    Dự án hàng rào biên giới thí điểm dài 3 km tại cửa khẩu biên giới phía Đông Nam ở Imatra dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6. Việc xây dựng thêm 70 km hàng rào, chủ yếu ở phía Đông Nam Phần Lan, sẽ diễn ra từ năm 2023 đến 2025.

    Nhìn chung, Phần Lan có kế hoạch rào 200 km biên giới với Nga, dự kiến tổng chi phí có thể lên tới 380 triệu euro (khoảng 400 triệu USD). Hàng rao cao 3 m, với dây thép gai ở trên cùng. Trong đó, những khu vực đặc biệt nhạy cảm được trang bị camera theo dõi ban đêm, đèn và loa.

    Mặc dù tình hình an ninh biên giới Phần Lan - Nga vẫn được duy trì ổn định trước đây, nhưng cuộc xung đột tại Ukraine đã làm thay đổi về cơ bản mọi thứ.

    Theo đó, từ tháng 9/2022, Phần Lan đã hứng chịu làn sóng người di cư ồ ạt từ Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ban hành sắc lệnh động viên một phần quân dự bị. Estonia, Latvia và Ba Lan cũng đã tăng cường an ninh ở biên giới của họ với Nga, hoặc đang có kế hoạch làm như vậy.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-bat-dau-xay-dung-hang-rao-o-bien-gioi-nga-a567345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan