+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của dư luận Hàn Quốc về phán quyết phế truất Tổng thống Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi Tòa án Hiến pháp tán thành việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, thì hiện tại là thời điểm để người dân và chính giới nước này tôn trọng phán quyết của tòa.

    Các học giả Hàn Quốc cho rằng, sau khi Tòa án Hiến pháp tán thành việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, thì hiện tại là thời điểm để người dân và chính giới nước này tôn trọng phán quyết của tòa.

    [mecloud]EWWc6NWlZy[/mecloud]

    Giáo sư danh dự Yang Seung-ham thuộc Trường Đại học Yonsei ở Seoul được dẫn lời nhấn mạnh: “Quyết định của Tòa án Hiến pháp tương đương với việc đòi hỏi trách nhiệm giải trình pháp lý đối với việc Tổng thống Park không điều hành các công việc nhà nước một cách phù hợp. Giờ đây công chúng cần chấp nhận phán quyết này”.

    The TTXVN, Trong khi đó, Giáo sư xã hội học Park Myoung-kyu thuộc Trường Đại học Quốc gia Seoul được dẫn lời phát biểu: “Chúng ta đã trải qua một quá trình giải quyết sự mâu thuẫn và khác biệt lớn theo một cách có thể đoán trước thông qua các thủ tục pháp lý được quy định trong Hiến pháp. Bây giờ là lúc để bình tĩnh lại và biến mâu thuẫn thành các cuộc tranh luận chính sách”.

    Cựu tổng thổng Hàn Quốc Park Geun-hye - Ảnh: Reuters.

    Nhiều nhà phân tích của Hàn Quốc cũng được dẫn lời nhận định quyết định của tòa án cho thấy rằng hệ thống dân chủ của Hàn Quốc được tôn trọng.

    Đảng Hàn Quốc Tự do của cựu tổng thống Park Geun-hye xin lỗi vì không hoàn thành trách nhiệm và thông báo chấp nhận phán quyết từ Tòa án Tối cao, theo Vnexpress.

    "Đảng Hàn Quốc Tự do (LKP) khai sinh ra chính quyền Park Geun-hye", Yonhap dẫn lời In Myung-jin, lãnh đạo tạm thời của LKP, hôm nay nói. "Chúng tôi đã không hoàn thành nghĩa vụ là một đảng cầm quyền, không bảo vệ được vị thế và niềm kiêu hãnh của Hàn Quốc do người dân tạo nên".

    Tòa án Tối cao Hàn Quốc hôm nay giữ nguyên quyết định luận tội từ quốc hội đối với Park Geun-hye, phế truất bà khỏi vị trí tổng thống vì bê bối tham nhũng liên quan đến các doanh nghiệp lớn.

    LKP cho biết đảng tôn trọng, chấp nhận phán quyết từ tòa. Đảng xin chia sẻ trách nhiệm về những hậu quả và muốn gửi lời xin lỗi chân thành, theo In.

    Người biểu tình vui mừng khi bà Park Geun-hye bị phế truất

    Bà Park bị quốc hội luận tội và đình chỉ quyền lực ngày 9/12 với cáo buộc để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vấn đề của nhà nước, thông đồng với Choi nhằm moi tiền từ các doanh nghiệp lớn và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người chết.

    Quyết định luận tội sau đó được chuyển lên Tòa án Tối cao xem xét và Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành quyền tổng thống.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-du-luan-han-quoc-ve-phan-quyet-phe-truat-tong-thong-han-quoc-a183608.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan