+Aa-
    Zalo

    Phản ứng lại lời kêu gọi của Nga, Iran tuyên bố tiếp tục duy trì lực lượng ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran đã từ chối lời kêu gọi rút quân khỏi Syria của Nga, tuyên bố rằng chính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nên rời khỏi đó.

    Iran đã từ chối lời kêu gọi rút quân khỏi Syria của Nga, tuyên bố rằng chính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nên rời khỏi đó.

    Iran tuyên bố vẫn sẽ ở lại Syria để giúp đỡ chính phủ Tổng thống Assad trong khi Nga kêu gọi rút quân. Ảnh: Getty

    Đã 7 năm kể từ khi cuộc nội chiến Syria dưới sự ủng hộ của các quốc gia Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh Ả rập xảy ra. Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhận được sự ủng hộ của Nga và Iran, đồng thời đã đánh bại hầu hết các nhóm phiến quân, đẩy lui lực lượng khủng bố. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ông Assad về những chiến thắng “tuyệt vời” trong một cuộc hội đàm từ hôm 19/5 vừa qua tại Sochi, và nói rằng tất cả các lực lượng ngoại quốc cuối cùng phải rời khỏi Syria.

    Tuy nhiên, tuyên bố của ông Putin đã gây ra một sự rạn nứt hiếm hoi giữa Moscow và Tehran.

    "Không ai có thể buộc Iran phải làm bất cứ điều gì, Iran là một quốc gia độc lập, có thể tự xác định chính sách riêng của mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 21/5. "Sự hiện diện của Iran là vì lời mời của chính phủ Syria để chống khủng bố và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cho Syria, và hành động này sẽ kéo dài chừng nào chính phủ Syria vẫn còn muốn Iran giúp đỡ. Những thế lực đã đặt chân vào Syria mà không có sự đồng ý của chính phủ phải rời khỏi đó".

    Syria và Iran đã có mối quan hệ thân thiết kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, lật đổ chế độ quân chủ thân phương Tây ở Iran. Lực lượng lãnh đạo Hồi giáo Shiite của Iran cũng ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Assad chống lại cuộc nổi dậy của các nhóm thánh chiến nguy hiểm như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Với sự giúp đỡ của Nga và Iran, chính phủ Syria đã lần lượt lấy lại được gần như tất cả thành phố lớn trong nước và buộc những nhóm chiến binh chống chính phủ phải hòa giải hoặc di dời đến các khu vực bị kiểm soát.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-lai-loi-keu-goi-cua-nga-iran-tuyen-bo-tiep-tuc-duy-tri-luc-luong-o-syria-a230364.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan