+Aa-
    Zalo

    Phan Văn Anh Vũ đề nghị xử lý những người giám định thiệt hại vụ án vì “làm sai luật”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phan Văn Anh Vũ cho rằng việc cơ quan tố tụng xác định thiệt hại vụ án bằng cách lấy giá trị thời điểm khởi tố vụ án trừ đi giá chuyển nhượng là không hợp lý.

    Phan Văn Anh Vũ cho rằng việc cơ quan tố tụng xác định thiệt hại vụ án bằng cách lấy giá trị thời điểm khởi tố vụ án trừ đi giá chuyển nhượng là không hợp lý.

    Theo Dân trí, trả lời thẩm vấn tại phiên xử ngày 5/1, bị cáo Phan Văn Anh Vũ không đồng tình với cáo buộc bị cáo và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng trong việc chuyển nhượng 22 nhà, đất công sản và 7 dự án.

    Cụ thể, Vũ “nhôm” cho rằng, việc chuyển nhượng đã diễn ra từ hàng chục năm trước, trong khi cơ quan tố tụng tính thiệt hại căn cứ vào giá trị thời điểm khởi tố vụ án là không hợp lý. Từ đó, bị cáo Vũ đề nghị xử lý nghiêm những người giám định do làm sai luật.

    Trong cáo trạng, cơ quan tố tụng xác định thiệt hại bằng cách lấy giá trị các dự án, nhà, đất công sản tại thời điểm khởi tố vụ án (tháng 4/2018) trừ đi giá chuyển nhượng.

    Phan Văn Anh Vũ “đòi” xử lý những người giám định. Ảnh: Dân trí

    Trả lời luật sư về vấn đề trên, đại diện Hội đồng định giá Trung ương (Hội đồng) cho biết, Hội đồng không phải cơ quan xác định hậu quả thiệt hại vụ án, cũng không có chuyên môn này. Hội đồng chỉ làm theo trưng cầu của cơ quan điều tra với mốc định giá là thời điểm khởi tố vụ án.

    Trước câu hỏi căn cứ nào để xác định giá nhà đất do Hội đồng đưa ra là giá thị trường đất, đại điện Hội đồng nêu rõ, quá trình định giá, Hội đồng phải thực hiện định giá theo những nguyên tắc và những phương pháp định giá theo quy định hiện hành.

    Trước đó, Người Lao Động thông tin thông tin về phiên xét xử ngày 5/1, trong đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo TP Đà Nẵng có rất nhiều bằng khen, giấy khen cho bị cáo. "Pháp luật thì chỉ có một, tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen, ủng hộ bị cáo mà đến nay lại mang bị cáo ra xét xử trước tòa. Bị cáo rất đau đớn về việc này" - bị cáo Vũ nói.

    Khi luật sư hỏi quan điểm như thế nào về 2 tội danh bị truy tố, bị cáo Vũ nói bản thân mình thì không sao vì đã bị phạt 30 năm tù rồi (trong một phiên tòa khác) nhưng "cái oan, cái nhục là cho các vị nguyên lãnh đạo TP Đà Nẵng". Cam kết lời khai của mình hoàn toàn trung thực, bị cáo Vũ lý giải: "Bởi nếu phiên tòa này, HĐXX có tuyên vô tội hay bản án 5 năm, 10 năm cũng không làm thay đổi bản chất để hình phạt của bị cáo nặng thêm. Bị cáo cũng không thể nhận tội thay người khác...".

    Vietnamnet dẫn cáo buộc cho hay, năm 2006, Phan Văn Anh Vũ biết được chủ trương của UBND TP Đà Nẵng về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư dự án khu du lịch biển Non Nước (ở quận Ngũ Hành Sơn) để thu hồi, giao cho Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc quản lý.

    Tháng 6/2007, Vũ chỉ đạo bạn ký tờ trình gửi UBND TP xin được nhận quyền sử dụng đất, thuê đất để đầu tư khu resort (diện tích từ 3-5ha).

    Khi đó, cựu Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh đã ký công văn đồng ý chủ trương cho phép công ty TNHH I.V.C được đầu tư trên diện tích khoảng 3,77ha, với hình thức thuê đất 50 năm. Trong đó, diện tích đất chuyển quyền sử dụng là 1ha và diện tích đất cho thuê là 2,77ha.

    Theo quy định, việc xác định đơn giá giao quyền sử dụng đất phải trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Hội đồng định giá đất thành phố nhưng ông Minh đã ký ban hành quyết định có nội dung đồng ý giao quyền sử dụng đất phần diện tích 1ha trong cùng khu đất 3,77ha với đơn giá 1,5 triệu đồng/m2 cho công ty TNHH I.V.C của Phan Văn Anh Vũ và được giảm 10% tiền sử dụng đất.

    Ngày 30/10/2010, công ty TNHH I.V.C có công văn đề nghị điều chỉnh diện tích nhận quyền sử dụng đất từ 1ha lên 3ha và giảm diện tích thuê đất từ 2,77ha xuống 0,77ha thuộc dự án khu du lịch ven biển. Cuối năm 2010, ông Minh ký công văn đồng ý với đề nghị này.

    Tháng 7/2012, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn sau khi được bổ nhiệm Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi kiểm tra thực tế tại dự án này và có ý kiến chỉ đạo: Đồng ý chủ trương cho phép công ty TNHH I.V.C được nhận quyền sử dụng đất.

    Ngày 9/10/2014, ông Tuấn ký quyết định về việc giao đất cho công ty TNHH I.V.C. UBND TP sau đó đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty TNHH I.V.C.

    Ngày 29/8/2019, cơ quan điều tra đã kê biên quyền sử dụng đất đối với diện tích 30.000m2 nêu trên để thu hồi tài sản cho nhà nước.

    Kết luận định giá tài sản cho rằng, giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường của dự án khu du lịch ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 17/4/2018) là 1.350 tỷ đồng. Trong khi đó Vũ chỉ phải nộp hơn 46 tỷ đồng để được giao đất. Như vậy, ngân sách nhà nước bị thiệt hại hơn 1.304 tỷ đồng.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-van-anh-vu-de-nghi-xu-ly-nhung-nguoi-giam-dinh-thiet-hai-vu-an-vi-lam-sai-luat-a307365.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan