+Aa-
    Zalo

    Pháp phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới, có tới 46 đột biến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biến thể mới B.1.640.2 , còn được gọi là IHU, đã được phát hiện tại Pháp giữa lúc biến thể Omicron "hoành hành".

    Các nhà khoa học Pháp đã xác định một biến thể SARS-CoV-2 mới có tới 46 đột biến, nhiều hơn cả đột biến của biến thể Omicron đang "thống trị" số ca mắc COVID-19 mới tại nước này. Theo nghiên cứu, sự xuất hiện của biến thể mới, có thể bắt nguồn từ Cameroon, chứa đựng cả sự thay thế N501Y và E484K trong protein đột biến.

    Được biết, đột biến N501Y và E484K là những đột biến đã có trên các biến thể Beta, Gamma và Omicron. Trong đó, E484K giúp biến thể né tránh vaccine tốt hơn, trong khi N501Y làm tăng khả năng lây nhiễm của virus.

    bien the moi o phap
    Pháp phát hiện 12 trường hợp mắc biến thể SARS-CoV-2 mới. Ảnh: AFP 

    Ít nhất 12 trường hợp của biến thể mới đã được báo cáo gần Marseilles và có liên quan đến các trường hợp từng du lịch đến Cameroon ở châu Phi. 

    Các nhà nghiên cứu nhận xét: "Những dữ liệu này là một ví dụ nữa cho thấy không thể đoán trước được về sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 và sự xuất hiện của biến thể trong một khu vực địa lý nhất định từ nước ngoài". 

    Biến thể IHU hiện chưa được xác định ở quốc gia nào khác trên thế giới. Biến thể này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại biến thể đang được điều tra. 

    Nhà dịch tễ học Eric Feigl-Ding cho biết các biến thể SARS-CoV-2 mới sẽ tiếp tục xuất hiện nhưng không có nghĩa là biến thể mới sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Trong bài đăng trên Twitter cá nhân, ông Feigl-Ding viết:  "Điều làm cho một biến chủng nguy hiểm hơn là khả năng nhân lên do số lượng đột biến mà nó có liên quan tới chủng virus gốc. Đây cũng là lúc biến thể này trở thành biến thể đáng lo ngại, giống như Omicron - dễ lây lan và né tránh khả năng miễn dịch trong quá khứ. Dù vậy, vẫn cần xem xét thêm xem biến thể mới này thuộc loại nào".

    Minh Hạnh (Theo Hindus Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-phat-hien-bien-the-sars-cov-2-moi-co-toi-46-dot-bien-a524697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan