+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật não cứu bé trai bị co giật toàn thân 6-7 cơn mỗi ngày

    (ĐS&PL) - Trung bình mỗi ngày có khoảng 6-7 lần động kinh kịch phát khiến bệnh nhi 6 tuổi ở TP.HCM bị co giật toàn thân.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ TS.BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết một bé trai 6 tuổi ở TP.HCM được gia đình đưa đến viện thăm khám do liên tục lên cơn động kinh.

    Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhi được chẩn đoán động kinh từ nhỏ đã được điều trị bằng thuốc. Gần đây, giải pháp điều trị bằng thuốc không còn mang lại kết quả khiến bệnh nhi luôn trong trạng thái lên cơn động kinh. Trung bình mỗi ngày có khoảng 6-7 lần động kinh kịch phát khiến bệnh nhi bị co giật toàn thân.

    phau thuat nao cuu be trai bi co giat toan than 6 7 lan moi ngay
    Khi bệnh nhân bị động kinh kháng thuốc, phẫu thuật não đóng vai trò quan trọng. Ảnh minh họa: Tiền Phong

    Sau khi chẩn đoán bệnh nhi bị động kinh kháng thuốc, không đáp ứng với các giải pháp điều trị nội khoa, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiên phẫu thuật can thiệp. Bằng phương pháp mổ hở, ekip bác sĩ tiến hành mở hộp sọ, thực hiện cắt bỏ kết nối giữa các vùng bán cầu não. 

    Ngay sau ca phẫu thuật, tình trạng động kinh ở bệnh nhi đã được giải quyết dứt điểm giúp bé trở lại cuộc sống gần như bình thường.

    VietNamNet dẫn lời TS.BS Phạm Anh Tuấn cho hay phẫu thuật cắt thể chai, phần chất trắng kết nối giữa hai bán cầu não như trên, được chỉ định trên trẻ động kinh tăng trương lực hoặc động kinh toàn thể cả hai bên.

    Động kinh là bệnh lý thần kinh mạn tính, đến một giai đoạn nào đó, người bệnh sẽ kháng với các phương pháp điều trị bằng thuốc. Tình trạng này được gọi là động kinh kháng thuốc hay động kinh kháng trị, chiếm từ 20% - 60%. Lúc này, phẫu thuật não đóng một vai trò quan trọng.

    Tùy loại động kinh, các bác sĩ sẽ có kỹ thuật can thiệp khác nhau như cắt thùy thái dương, cắt nửa bán cầu não, cắt khối u, kích thích dây thần kinh hoặc kích thích não sâu…

    Được biết, nguyên nhân khiến động kinh trở nên kháng trị chủ yếu liên quan tới các thói quen xấu khi sử dụng thuốc như ngưng thuốc động kinh đột ngột, tăng liều, đổi thuốc hoặc thêm thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người mắc bệnh động kinh phải được đi khám các bác sĩ chuyên khoa về thần kinh, tuân thủ phác đồ điều trị dùng thuốc, không nên có tâm lý “uống thuốc nhiều quá sợ lờn thuốc”.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-nao-cuu-be-trai-bi-co-giat-toan-than-6-7-con-moi-ngay-a540192.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan