+Aa-
    Zalo

    Phi công Ukraine kể lại khoảnh khắc mỗi lần xuất trận làm nhiệm vụ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kể từ khi xung đột nổ ra, phi công Ukraine Anatoliy cho biết anh đã thực hiện khoảng 300 nhiệm vụ trên không.

    Trong suốt thời gian xung đột nổ ra ở Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã thúc đẩy các đồng minh phương Tây sớm viện trợ các loại vũ khí hiện đại hơn để họ có thể giành ưu thế. Theo các phi công của Ukraine, những chiếc trực thăng cổ từ thời Liên Xô mà họ đang sử dụng về cơ bản không thể sánh với các loại máy bay hiện đại của Nga.

    Phi công Anatoliy (39 tuổi) cho biết anh đang điều khiển chiếc trực thăng Mi-8, được chế tạo từ năm 1986 tại Liên Xô. Đây chủ yếu là một chiếc trực thăng vận tải, được Ukraine triển khai trong các nhiệm vụ chiến đấu và không có khả năng chống đạn.

    Theo đó, Anatoliy đã phải gia cố chiếc thực thăng bằng một tấm kim loại mỗi khi xuất trận. Phi công 39 tuổi chia sẻ: "Đây chỉ là một trò đùa, nó thậm chí không có khả năng chống đạn". Chiếc Mi-8 của Anatoliy được trang trí bằng một bức tranh vẽ tay về một người đang cưỡi rồng, ghi kèm dòng chữ: "Hãy chiến đấu và giành chiến thắng. Chúa sẽ giúp bạn".

    truc thang mi 8 ukraine 1
    Trực thăng Mi-8 của Ukraine. Ảnh minh hoạ: AeroTime 

    Một phi công khác cũng điều khiển trực thăng Mi-8 tên Vladyslav đã chia sẻ về trải nghiệm mỗi khi lên máy bay ra trận. Anh tâm sự: "Thật đáng sợ vì Nga đã phát minh ra những vũ khí tiên tiến hơn để tấn công chúng tôi, phá huỷ trực thăng của chúng tôi".

    Vladyslav cho biết máy bay trực thăng Ukraine thương bay thấp để lẩn trốn quân Nga nhưng Moscow có thể tấn công họ bằng máy bay chiến đấu phản lực từ khoảng cách 140 km, ở độ cao hơn 1.000 m.

    Người phi công kể lại: "Khả năng chinh sát của họ cho phép họ xác định vị trí chúng tôi chỉ bằng tia laser. Đó là lý do vì sao tên lửa của họ bắn trúng chúng tôi".

    Vladyslav cho biết chiếc trực thăng Mi-8 của anh có mồi nhử pháo sáng hồng ngoại. Khi loại pháo này được bắn ra, nó có khả năng làm chệch hướng tên lửa của Nga và đó là "cách duy nhất để các phi công sống sót". 

    Theo Vladyslav, những chiếc máy bay đã cũ và kim loại cũng hoen gỉ. Ngoài ra, Ukraine cũng không thể sản xuất hộp số, động cơ hoặc cánh quạt mới cho máy bay. Thân máy bay cũng dễ bị phá huỷ. Anh tiếp tục: "Nga chỉ cần một quả tên lửa là có thể bắn hạ máy bay của chúng tôi. Chúng tôi cần Black Hawks và Apache. Những chiếc trực thăng này rất giống với Mi-24 và Mi-8 của chúng tôi và chúng được trang bị những loại tên lửa mới. Nếu chúng tôi có Apache hoặc Black Hawk, đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác".

    Đối mặt với một lực lượng được trang bị vũ khí hiện đại như Nga vốn không phải điều dễ dàng với các phi công Ukraine. Một phi công khác tên Andriy kể lại: "Những tháng đầu thực sự rất tồi tệ. Chúng tôi không biết Nga lắp đặt hệ thống phòng không ở những khu vực nào". 

    Ngay cả bây giờ, Nga "có thể nhìn thấy một nửa Ukraine", Anatoliy nói thêm, trong khi "chúng tôi chỉ nhìn thấy những thứ cơ bản nhất".

    Vladyslav phải che mặt để bảo vệ danh tính của mình vì các phi công trực thăng đang là mục tiêu tấn công. Anh chia sẻ: "Chúng tôi giống như kho báu trong một đội quân. Việc đào tạo một phi công chiến đấu tiêu tốn hơn 300 triệu hryvnia (8,1 triệu USD). Chúng tôi đã mất nhiều đồng đội và nhiều máy bay trực thăng. Tôi không thể tiết lộ con số cụ thể vì đây là thông tin mật".

    Trong khi đó, Andriy nói thêm: "Đó là điều rất đáng buồn. Rất nhiều người tài giỏi trong hàng ngũ của chúng tôi đã ra đi".

    Một số quan chức phương Tây đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc cung cấp cho Ukraine loại máy bay chiến đấu hiện đại hơn mà nước này đang yêu cầu, vì các phi công của nước này sẽ phải đào tạo lại trong một thời gian dài. Tuy nhiên, các phi công Ukraine đã bày tỏ sự lạc quan với các khoá huấn luyện, khẳng định họ có thể học được cách sử dụng máy bay một cách nhanh chóng. Anatoliy nhấn mạnh: "Khi bạn trong tình huống sống còn, bạn sẽ học hỏi rất nhanh".

    Minh Hạnh(Theo France24h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-cong-ukraine-ke-lai-khoanh-khac-moi-lan-xuat-tran-lam-nhiem-vu-a570485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan