+Aa-
    Zalo

    Philipin, Đài Loan ký hiệp ước thủy sản và thúc đẩy thương mại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Philippines và Đài Loan sẽ ký thỏa thuận hợp tác về thực thi pháp luật trong lĩnh vực thủy sản ở vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn và thúc đẩy quan hệ thương mại.

    (ĐSPL) - Philippines và Đài Loan sẽ sớm ký thỏa thuận hợp tác về việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực thủy sản ở vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, tờ Want China Times đưa tin.
    Theo WantChinaTimes, trong lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Philippines được tổ chức tại Đài Loan, đại diện của Philippin tại Đài Loan Antonio Basilio cho biết, mặc dù năm 2013 là một năm “khắc nghiệt” trong quan hệ song phương nhưng cả Philippines và Đài Loan đã nỗ lực để vượt qua những khó khăn đó.
    Ông cũng cho biết thêm cả hai bên đang trong giai đoạn cuối của việc ký kết thỏa thuận hợp tác thực thi pháp luật về lĩnh vực thủy sản.
    Kể từ năm ngoái, sau khi một ngư dân Đài Loan bị cảnh sát biển Philippines bắn chết tại khu đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa 2 nước hôm 9/5/2013, Đài Loan và Philippines đã tiến hành thảo luận về một thỏa thuận hợp tác thực thi pháp luật hàng hải.
    Trong một loạt các cuộc họp sau vụ một ngư dân Đài Loan bị bắn chết, hai bên đã đạt được sự đồng thuận về một số vấn đề liên quan đến hợp tác thực thi pháp luật hàng hải.
    Philipin, Đài Loan ký hiệp ước thủy sản và thúc đẩy thương mại

    Các điều tra viên đang kiểm tra tàu cá Kuang Ta Hsing số 28 của Đài Loan, nơi xảy ra vụ việc ngư dân Đài Loan bị bắn chết hôm 9/5/2013

    Theo thỏa thuận, hai bên sẽ không sử dụng vũ lực hoặc bạo lực khi tuần tra ngư trường. Trong trường hợp gặp sự cố ngoài ngư trường, 2 bên sẽ thành lập một hệ thống để thông báo cho nhau. Đồng thời, 2 bên cũng cần trả tự do cho các ngư dân hay tàu thuyền bị bắt giữ trong thời gian sớm nhất.
    Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan, ông Ting Joseph Shih, người cũng tham gia lễ kỷ niệm Quốc khánh Philippines cho biết, một khi thỏa thuận được ký kết, ngư dân 2 nước sẽ được an toàn  hơn.
    Trong khi đó, ông Basilio cũng ghi nhận những nỗ lực của cả 2 bên trong quan hệ thương mại. Ông nói: "Trong quý IV năm 2014, chúng tôi sẽ triệu tập Ủy ban hỗn hợp kinh tế để thảo luận về việc mở rộng thương mại và đầu tư", bao gồm việc đánh giá các kết quả nghiên cứu tính khả thi của thỏa thuận hợp tác kinh tế.
    Phát biểu trước hàng trăm người tham gia trong lễ kỷ niệm, trong đó có nhiều quan chức nước ngoài tại Đài Loan, ông Basilio cho biết, Đài Loan là láng giềng thân cận nhất của Philippine, đồng thời là một đối tác quan trọng của các quốc gia Đông Nam Á. Đài Loan cũng là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Philippines.
    Trước những nhận xét của ông Basilio, Thứ trưởng Ngoại giao Shih cho biết ông hy vọng 2 bên sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời cũng tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philipin-dai-loan-ky-hiep-uoc-thuy-san-va-thuc-day-thuong-mai-a36791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan