+Aa-
    Zalo

    Philippines và Mỹ tuần tra chung tại Biển Đông

    (ĐS&PL) - Cuộc tuần tra chung trên biển và trên không ở Biển Đông giữa Mỹ và Philippines kéo dài từ ngày 21 – 23/11.

    Báo TP.HCM đưa tin, trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Ferdinand Marcos Jr., Tổng thống Philippines thông báo, quân đội Philippines và Mỹ hôm 21/11 khởi động cuộc tuần tra chung trên biển và trên không ở Biển Đông kéo dài 3 ngày, theo hãng tin Reuters.

    philippines va my tuan tra chung tai bien dong 1
    Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Ảnh: REUTERS

    “Ngày hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không ở Biển Đông - một nỗ lực hợp tác giữa lực lượng vũ trang Philippines và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ”, Tổng thống Marcos thông báo.

    Ông Marcos gọi cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Mỹ là “sáng kiến quan trọng” - một minh chứng cho cam kết của 2 nước nhằm tăng cường khả năng tương tác của các lực lượng trong hoạt động tuần tra trên biển và trên không.

    Nhà lãnh đạo Philippines cũng thông tin rằng cuộc tuần tra chung sẽ kéo dài đến hết ngày 23/11.

    Ông Eugene Cabusao, người phát ngôn của Bộ chỉ huy Bắc Luzon (Philippines) cho biết, cuộc tuần tra chung bắt đầu ở ngoài khơi đảo Mavulis, cực bắc của Philippines, cách Đài Loan khoảng 100 km. Cuộc tuần tra sẽ kết thúc trên Biển Đông.

    Quân đội Philippines cho biết 3 tàu hải quân, 2 máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 và 1 máy bay tấn công hạng nhẹ A-29B Super Tucano của nước này tham gia tuần tra chung. Trong khi đó, Mỹ điều 1 tàu chiến và 1 máy bay do thám P8-A Poseidon tham gia.

    Philippines đưa ra thông báo về cuộc tuần tra 1 ngày sau khi Tổng thống Marcos phát biểu tại một sự kiện ở bang Hawaii (Mỹ) rằng tình hình ở Biển Đông ngày càng trở nên “khốc liệt” khi quân đội Trung Quốc tiến gần hơn đến bờ biển Philippines.

    Theo báo Tuổi trẻ, trước bối cảnh này, Philippines và Mỹ đã tăng cường quan hệ quốc phòng hơn trong năm nay, bao gồm việc tăng gần gấp đôi số lượng căn cứ của Philippines mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận.

    Ngày 17/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Raphael Lotilla vừa ký kết Thỏa thuận 123 về hợp tác hạt nhân giữa hai nước.

    Thỏa thuận 123 là loại thỏa thuận đặc biệt yêu cầu bên ký cam kết không sử dụng các nguyên liệu hạt nhân được chuyển giao để sản xuất vũ khí hạt nhân. Nhờ thỏa thuận này, các doanh nghiệp Mỹ sẽ được phép xuất khẩu nhiên liệu hạt nhân, lò phản ứng, trang thiết bị và các chất liệu hạt nhân đặc biệt khác sang Philippines.

    Ông Marcos Jr đã nối lại mối quan hệ giữa Manila với Washington, sau khi chính quyền tiền nhiệm có xu hướng gần Trung Quốc, bất chấp việc Bắc Kinh đang phát triển các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

    Mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc lại gia tăng căng thẳng, với sự đối đầu liên tục giữa các tàu trong vùng biển mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

    Trung Quốc đã nhiều lần lên án các tàu tiếp tế của Philippines tới bãi Cỏ Mây. Trong khi đó, Philippines tố hải cảnh Trung Quốc sử dụng các tác động nguy hiểm và vòi rồng để cản trở tiếp tế của Manila trên Biển Đông.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-va-my-tuan-tra-chung-tai-bien-dong-a600462.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan