+Aa-
    Zalo

    Politico: NATO chia rẽ về chi phí hỗ trợ Ukraine

    (ĐS&PL) - Một số quốc gia thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây đã bày tỏ lo ngại về việc khối này tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

    Ngày 8/7, tờ Politico dẫn thông tin từ một số chuyên gia và cựu quan chức NATO cho biết, việc tiếp tục ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga có thể gây ra rắc rối lâu dài đối với NATO. Trong khi đó, những vấn đề lớn lẽ ra phải được khối quân sự giải quyết đang bị gạt sang một bên.

    Theo tờ báo trên, tình hình liên quan đến sự ủng hộ dành cho Kiev trong NATO đang ngày càng nghiêm trọng hơn trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 11-12/7 tới. Tuy nhiên, trước công chúng, các quan chức NATO và Mỹ vẫn bày tỏ sẵn sàng tiếp tục ủng hộ Ukraine trong thời gian cần thiết.

    politico nato chia re ve chi phi ho tro ukraine

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo chung ở Kiev ngày 20/4. Ảnh: Getty Images

    "Tổng thống [Mỹ] đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết và cung cấp cho họ số lượng vũ khí và năng lực đặc biệt”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biếtĐổi lại, hợp tác với Kiev cuối cùng có thể phục vụ các mục tiêu đối nội của Washington, cụ thể là củng cố vị thế của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden và Đảng Dân chủ trước cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Trong khi đó, ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hòa trong quốc hội Mỹ — đặc biệt là các ứng cử viên tổng thống hàng đầu đã bày tỏ sự phản đối với việc cấp viện trợ cho Ukraine. Cựu quan chức chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama Hagar Chemali nói với Politico rằng sự bất ổn chính trị ngày càng tăng ở Mỹ đang thúc đẩy Ukraine phải đòi hỏi viện trợ nhiều hơn từ các đồng minh phương Tây khác.

    Chuyên gia cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương Rachel Rizzo cho hay, việc cung cấp viện trợ cho Ukraine có thể là một nỗ lực để tránh giải quyết các vấn đề dài hạn trong NATO bằng cách tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn.

    "Điều đó cho thấy trong những luồng ý kiến khác nhau trong liên minh và ưu tiên hiện tại là giữ giới hạn với Ukraine càng lâu càng tốt. NATO phải thể hiện sự gắn kết tại hội nghị thượng đỉnh lần này", bà Rizzo tuyên bố.

    Cuối bài viết, Politico nhận định NATO dường như đang bị chia rẽ trong việc hỗ trợ và đưa ra lộ trình gia nhập rõ ràng cho Ukraine. Gần đây, Tổng thống Biden cũng cảnh báo rằng việc mời Kiev gia nhập vào lúc này sẽ có nguy cơ đưa khối quân sự vào một cuộc chiến với Nga.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/politico-nato-chia-re-ve-chi-phi-ho-tro-ukraine-a582361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan