Quan chức Mỹ: Trung Quốc lắp máy nhiễu sóng trái phép trên Biển Đông


Thứ 3, 10/04/2018 | 02:06


Cùng sự kiện

Các quan chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã lắp đặt trên 2 tiền đồn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam các thiết bị có thể làm hệ thống radar và liên lạc bị nghẽn.

Các quan chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã lắp đặt trên 2 tiền đồn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam các thiết bị có thể làm hệ thống radar và liên lạc bị nghẽn.

“Trung Quốc đã triển khai những thiết bị gây nhiễu quân sự tới các tiền đồn của nước này trên đảo Trường Sa”, Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 9/4. Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin này.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hệ thống được cho là thiết bị phá sóng được lắp đặt trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. - Ảnh: Zing/Wall Street Journal.

Theo đó, phát ngôn của quan chức Mỹ được công bố một bức ảnh vệ tinh do công ty vệ tinh thương mại DigitalGlobe chụp hồi tháng 3 và chia sẻ cho tờ báo này. Bức ảnh cho thấy một hệ thống bị nghi là có ăng ten, được cho là hệ thống làm nhiễu.

Thông tin tình báo của Mỹ cho biết thêm, thiết bị gây nhiễu mới được triển khai trong vòng 90 ngày qua tại đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Wall Street Journal đưa tin, tuy Trung Quốc từng xác nhận việc bồi đắp đảo nhân tạo của nước này là vì mục đích phòng vệ, nhưng các hoạt động này làm dấy lên lo ngại rằng các thực thể được bồi đắp có thể được sử dụng như các tiền đồn quân sự tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Thông tin trên được tiết lộ giữa tình hình quân đội Trung Quốc đang triển khai cuộc tập trận mà theo các quan chức Mỹ là lớn nhất từ trước đến nay trên Biển Đông. Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, cùng lực lượng không quân và các đơn vị mặt đất.

GIA BẢO (Theo Wall Street Journal)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-trung-quoc-lap-may-nhieu-song-trai-phep-tren-bien-dong-a225414.html