+Aa-
    Zalo

    Quan chức Mỹ: Ukraine sẽ phản công vào tháng 5

    (ĐS&PL) - Tờ New York Times ngày 24/4 đưa tin, các quan chức Mỹ tin rằng Ukraine có thể sẽ tiến hành cuộc phản công mới vào tháng 5 tới.

    Theo New York Times, các quan chức Mỹ cho biết Ukraine đang chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga vào đầu tháng 5 tới. Lần phản công này có thể sẽ diễn ra ở tiền tuyến phía Nam Ukriane bao gồm các khu vực dọc theo bờ Biển Azov, gần bán đảo Crimea do Nga sáp nhập.

    quan chuc my ukraine se phan cong vao thang 5
    Ukraine có thể sẽ phản công Nga vào tháng 5. Ảnh: New York Times

    Nếu không có một chiến thắng quyết định trong cuộc phản công này, sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kiev có thể suy yếu và áp lực phải tham gia các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột của nước này cũng sẽ gia tăng.

    Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết mục tiêu của họ là phá vỡ hệ thống phòng thủ kiên cố từ đó tạo ra sự sụp đổ trên diện rộng của lực lượng Nga ở chiến trường.

    Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi giao tranh ở Bakhmut đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ đạn dược và dẫn đến thương vong nặng nề ở một số đơn vị chiến đấu có kinh nghiệm.

    Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, họ không loại trừ khả năng Ukraine có thể gây ra bất ngờ một lần nữa. Kiev hiện được trang bị xe tăng châu Âu và xe bọc thép chở quân của Mỹ đồng thời có các đơn vị mới do lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) huấn luyện cũng như trang bị.

    Tờ báo trên cũng trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho thấy 12 lữ đoàn chiến đấu với tổng số 4000 binh sĩ Ukraine sẽ sẵn sàng ra tiền tuyến vào cuối tháng 4. Trong đó, 9 lữ đoàn đang được huấn luyện và trang bị bởi Mỹ cùng các đồng minh NATO khác.

    Trước đó, người đứng đầu Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov hồi tháng 1 đã thông báo rằng nước này đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công lớn vào mùa xuân và giao tranh nóng nhất dự kiến xảy ra ​​vào tháng 3.

    Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 25/3 cho biết Ukraine không thể bắt đầu phản công do thiếu vũ khí quan trọng như các thiết bị hạng nặng và máy bay chiến đấu đồng thời kêu gọi phương Tây tiếp tục tăng cường viện trợ.

    Vào cuối tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói rằng cuộc phản công đang được lên kế hoạch ở một số khu vực. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 19/4 thông báo, cuộc phản công đang dần được tiến hành từ khu vực tiền tuyến phía Đông.

    Kết quả của cuộc phản công dự kiến ​​sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc xung đột và quyết định liệu Ukraine sẽ giành lại được các khu vực lãnh thổ trước kia hay bị các đồng minh gây sức ép buộc phải gặp Nga trên bàn đàm phán.

    Phương Uyên (Theo New York Times/Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-ukraine-se-phan-cong-vao-thang-5-a573564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan