+Aa-
    Zalo

    Quân đội Thái Lan trở lại với “truyền thống đảo chính”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong bài “Quân đội Thái trở lại với truyền thống đảo chính”, báo Pháp Le Figaro ngày 23/5 nhận định giới tướng lĩnh mới là lực lượng nắm quyền tại Bangkok.

    (ĐSPL) - Trong  bài  “Quân đội Thái trở lại với truyền thống đảo chính”, báo Pháp Le Figaro ngày 23/5 nhận định giới tướng lĩnh  mới là lực lượng nắm quyền tại Bangkok.
    Quân đội Thái Lan trở lại với “truyền thống đảo chính”

    Kể từ năm 1932, Thái Lan đã trải qua 19 cuộc đảo chính cũng như âm mưu đảo chính quân sự.

    Báo Le Figaro nhắc lại, từ năm 1932, khi  vương quốc thiết lập nền quan chủ lập hiến, tính đến lần này, Thái Lan đã trải qua 19 cuộc đảo chính quân sự cũng như ý đồ làm chính biến. Gần đây nhất là năm 2006, quân đội đã lật đổ chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra, giờ đang phải sống lưu vong. Cũng từ đó đến nay chính trường Thái Lan rơi vào khủng hoảng triền miên.
    Tin tức cho hay Thái Lan bị cuốn vào vòng xoáy các cuộc biểu tình, hết của phe Áo Đỏ ủng hộ Thaksin đến phe Áo Vàng bảo hoàng và chống đến cùng hệ thống của Thaksin. Cuộc đảo chính quân sự lần này được thông báo là nhằm mục đích vãn hồi trật tự, ổn định tình hình đất nước.
    Nhưng giới quan sát đặt câu hỏi: Hành động của quân đội có nhằm mục đích nào khác?
    Le Figaro khẳng định “hiện tại không ai biết được ý đồ của quân đội”. Nhưng người ta biết giới quân nhân ở nước này đều xuất phát từ giới quyền chức của Hoàng gia và chính khách, đại diện tầng lớp ưu tú truyền thống của Thái Lan. Lần này, quân đội Thái Lan và những thiết chế lớn của đất nước có xu hướng ngả về phía những người biểu tình chống chính phủ.
    Dù sao chăng nữa, biến cố trong chính trường Thái Lan đã khiến phương Tây không khỏi quan ngại. Le Figaro cho biết, Liên minh Châu Âu kêu gọi Thái Lan “nhanh chóng trở lại với tiến trình dân chủ chính đáng”, còn Mỹ thì phản đối ngay rằng “không có gì biện minh nào cho hành động đảo chính” đồng thời Washington dọa “xét lại” sự hỗ trợ quân sự cho Bangkok.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-thai-lan-tro-lai-voi-truyen-thong-dao-chinh-a34138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính

    Quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính

    ĐSPL) - Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố quân đội nắm quyền hành pháp sau một cuộc đảo chính chiều 22/5, nói rằng quân đội phải lập lại trật tự.