+Aa-
    Zalo

    Quang cảnh như 'chiến trường' tại Paris sau vụ biểu tình bạo lực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung tâm Paris đã biến thành bãi chiến trường vào ngày 1/12 sau vụ bạo loạn lớn nhất trong một thập niên của người biểu tình "áo gile vàng".

    Trung tâm Paris đã biến thành bãi chiến trường vào ngày 1/12 sau vụ bạo loạn lớn nhất trong một thập niên của người biểu tình "áo gile vàng".

    [presscloud]5864[/presscloud]

    Cuộc biểu tình phản đối tăng thuế xăng dầu đã lan rộng thành một phong trào biểu tình phản đối chi phí sinh hoạt gia tăng ở trên toàn nước Pháp. Bộ Nội vụ Pháp cho biết có ít nhất 75.000 người đã xuống đường biểu tình vào ngày 1/12.

    Theo hãng tin Reuters, cảnh sát đã sử dụng súng bắn hơi cay, lựu đạn gây choáng và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình trên đại lộ Chams-Elysees, trong khi những người biểu tình đeo mặt nạ dùng gạch đá để ném vào cảnh sát và châm lửa nhiều tòa nhà.

    Theo thống kê từ cảnh sát, hơn 260 người bị thương vì các cuộc biểu tình trên cả nước, trong đó ít nhất 133 người ở Paris và khoảng 412 người đã bị bắt, bao gồm chủ yếu là nam giới, từ 30 đến 40 tuổi.

    Cảnh sát trưởng thủ đô Paris Michel Delpuech cho hay họ đã phải đối mặt với tình trạng "bạo lực và cực đoan chưa từng thấy" từ đoàn người biểu tình.

    Sau khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, chính phủ Pháp sẽ thắt chặt an ninh trên khắp cả nước. Cảnh sát và binh sĩ có vũ trang được điều động tăng cường tại các không gian công cộng, trường học, trạm xe buýt, ga tàu điện ngầm... Luật còn cho phép cảnh sát khám xét nhà riêng mà không cần lệnh từ tòa án. Nhà chức trách cũng có thể ra lệnh cấm tổ chức hội họp, biểu tình.

    Tổng cộng hơn 75.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp, lập hơn 580 chốt chặn giao thông tự phát. Ảnh: AP.

    Đây là đợt biểu tình, bạo loạn nghiêm trọng nhất kể từ khi phong trào “áo khoác vàng” phát động biểu tình 3 tuần qua.

    Hàng nghìn cảnh sát được điều động đối phó bạo lực, kéo dài từ sáng đến tận khuya. Hơn 224 người bị bắt tạm giam. Ảnh: AP.

     Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động ngay giữa thủ đô Paris. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng của thành phố bị đóng cửa. 

    Cảnh sát Pháp dùng cả lựu đạn cay và vòi rồng để giải tán các đám đông mất kiểm soát. 

    Tổng thống Macron ngày 1/12 đã lên án những hành động bạo lực tại thủ đô Paris, cảnh báo những đối tượng tấn công cảnh sát và phá hoại Khải Hoàn Môn sẽ bị trừng trị thích đáng. Ảnh: AP.

    Ông Macron cho biết sẽ triệu tập chính phủ họp khẩn trong ngày 2/12. Ảnh: AP.

    Hơn 20 trạm tàu điện ngầm trung tâm Paris buộc phải đóng cửa vì các lý do an ninh. Giới chức thành phố cũng yêu cầu các cửa hàng địa phương đóng cửa sớm. Ảnh: AP.

    “Bạo Lực không liên quan đến quyền thể hiện sự giận dữ một cách chính đáng và hòa bình”, ông Macron nhấn mạnh. 

    Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner trả lời đài TF1 rằng ít nhất 1 người biểu tình đang trong tình trạng nguy kịch.

    Đại lộ Champs Elysees những ngày cuối tuần trong suốt 3 tuần qua đã trở thành tâm điểm biểu tình và bạo lực của lực lượng “áo gilet vàng”. 

    Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, nói những hành động phá hoại và tấn công cảnh sát là “đáng hổ thẹn và đau lòng”, khẳng định bạo lực là “không thể chấp nhận được”. Ảnh: AP.

    Biểu tình leo thang bạo lực đang là vấn đề nan giải đối với Tổng thống Macron vì phong trào “áo gilet vàng” lại nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong dư luận Pháp. 

    Bộ trưởng Castaner tuần qua đã cáo buộc giới chính trị phe cực hữu như bà Marine le Pen đã kích động người biểu tình hành động quá khích. Ảnh: AP.

    Ảnh: AP

    Ảnh: Getty

    Ảnh: Getty

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-canh-nhu-chien-truong-tai-paris-sau-vu-bieu-tinh-bao-luc-a253550.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan