+Aa-
    Zalo

    Rò rỉ báo cáo về việc Mỹ để cổng sân bay Kabul mở trước vụ tấn công đẫm máu ngày 26/8

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo cáo mới bị rò rỉ cho thấy Mỹ đã không thực hiện kế hoạch đóng cổng Abby, nơi có nguy cơ bị tấn công cao nhất của sân bay Kabul, trước khi vụ đánh bom đẫm máu ngày 26/8 xảy ra.

    Cổng Abby của sân bay Kabul đã được Mỹ để mở nhằm cho phép Anh tiếp tục sơ tán nhân viên khỏi Afghanistan bất chấp các cảnh báo đã được đưa ra trước đó về một vụ tấn công đẫm máu có thể xảy ra. 

    Cụ thể, theo một báo cáo mật về các cuộc thảo luận giữa các quan chức cấp cao khoảng 24 giờ trước vụ đánh bom khủng bố nhằm vào sân bay Kabul do Politico thu được, Mỹ đã lên kế hoạch đóng cổng Abby từ chiều 26/8 vì đây là khu vực có nguy cơ bị tấn công cao nhất. 

    so tan nguoi khoi san bay kabul1
    Một máy bay sơ tán của Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul (Afghanistan). Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, Đô đốc Peter Vasely, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, đã quyết định giữ cổng này mở lâu hơn vì các lực lượng Anh đang tăng tốc sơ tán công dân nước này cùng những người Afghanistan đã giúp đỡ quân đội. 

    Theo đó, tới tối cùng ngày, vụ đánh bom liều chết kéo theo cuộc tấn công bằng súng do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện đã nhằm vào đúng khu vực cổng Abby. Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của hơn 170 người dân ở Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại sân bay Kabul. 

    Sau khi thông tin trên được đăng tải trên Policito, Lầu Năm Góc đã lên tiếng chỉ trích hãng tin này. Cụ thể, phía Lầu Năm Góc cho biết: "Bài viết này dựa trên việc thu thập tin mật bất hợp pháp và các cuộc thảo luận nội bộ nhạy cảm".

    Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc nói thêm: "Ngay sau khi chúng tôi biết những tài liệu này đã được tiết lộ cho Politico, chúng tôi đã làm việc với các lãnh đạo cấp cao của hãng tin để ngăn chặn việc các thông tin này gây ảnh hưởng tới quân đội và các hoạt động của chúng tôi tại sân bay. Chúng tôi lên án việc tiết lộ thông tin mật một cách bất hợp pháp và phản đối việc xuất bản một câu chuyện dựa trên thông tin này trong khi các hoạt động nguy hiểm vẫn đang được thực hiện".

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-ri-bao-cao-ve-viec-my-de-cong-san-bay-kabul-mo-truoc-vu-tan-cong-dam-mau-ngay-26-8-a511811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan