+Aa-
    Zalo

    Số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng chậm lại, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ chiến thắng đại dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Số người mắc mới và tử vong vì Covid-19 hàng ngày tại Mỹ có xu hướng tăng chậm lại, trong một tuyên bố, Tổng thống Trump cũng khẳng định, nước này đã chiến thắng đại dịch

    Số người mắc mới và tử vong vì Covid-19 hàng ngày tại Mỹ có xu hướng tăng chậm lại, trong một tuyên bố, Tổng thống Trump cũng khẳng định, nước này đã chiến thắng đại dịch.

    Thông kê số liệu trên trang Worldometers, tính đến chiều 11/5 theo giờ địa phương, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ lên xấp xỉ 81.600 ca, tăng gần 800 ca so với một ngày trước đó. Số người mắc Covid-19 cũng tăng hơn 14.000 ca lên hơn 1,38 triệu ca.

    Số người mắc mới và tử vong vì Covid-19 hàng ngày tại Mỹ có xu hướng tăng chậm lại. Trong khi số người chết xuống dưới 1.000 ca/ngày so với hơn 2.000 ca/ngày trước kia, số ca mắc mới dao động khoảng 20.000 ca/ngày so với gần 30.000 ca trước đó.

    Trong một tuyên bố ngày 11/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nước Mỹ đã chiến thắng đại dịch Covid-19.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

    "Chúng ta đã đến thời khắc này, chúng ta đã giành chiến thắng. Chúng ta đang mở cửa lại và chúng ta sẽ bắt đầu, tôi chưa từng thấy một sự hăng say, nhiệt tình nào như thế suốt một thời gian dài", ông Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 11/5.

    Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng, Mỹ có năng lực xét nghiệm vượt trội hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Ông Trump cho biết, chính phủ Mỹ sẽ chi thêm 11 tỷ USD để hỗ trợ các bang tăng năng lực xét nghiệm - một trong những điều kiện tiên quyết để mở cửa kinh tế trở lại.

    Tuy nhiên, theo số liệu của Tracking Project, Mỹ hiện chỉ thực hiện 300.000 xét nghiệm trong 4 ngày.

    Giới chuyên gia cảnh báo, việc vội vã nới lỏng các lệnh hạn chế có thể khiến dịch bùng phát mạnh trở lại. Mô hình thống kê của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington dự báo hơn 137.000 người Mỹ sẽ chết vì Covid-19 tới đầu tháng 8. Con số này tăng so với dự báo trước đó là 134.000 người và cao hơn so với dự đoán của Tổng thống Trump rằng khoảng 100.000 người có thể tử vong vì Covid-19 tại Mỹ.

    Mỹ hiện là quốc gia có số người mắc và tử vong vì Covid-19 nhiều nhất thế giới.

    Trong một diễn biến khác, ngày 11/5, Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, ông không ủng hộ việc Mỹ đàm phán lại thoả thuận thương mại với Trung Quốc.

    Cụ thể, khi được hỏi về ý tưởng nối lại đàm phán thỏa thuận thương mại từ Trung Quốc, ông Trump nói: "Ngay bây giờ, điều đó sẽ không xảy ra. Tôi không có hứng thú. Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận. Tôi cũng nghe nói về việc Trung Quốc muốn mở lại các cuộc đàm phán thương mại để làm cho thỏa thuận giai đoạn một trở thành thỏa thuận tốt hơn cho Bắc Kinh".

    Trước đó, ngà 8/5, Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn Trung Quốc về đối thoại kinh tế toàn diện Trung-Mỹ Lưu Hạc điện đàm với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

    Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tại cuộc điện đàm, hai bên cho rằng, cần tăng cường hợp tác về kinh tế vĩ mô và y tế công cộng, nỗ lực tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để Trung Quốc và Mỹ thực hiện Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và đạt được thành quả tích cực. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi, phối hợp trong thời gian tới.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-nhiem-covid-19-co-xu-huong-cham-lai-tong-thong-donald-trump-tuyen-bo-my-chien-thang-dai-dich-a323013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan