+Aa-
    Zalo

    Sri Lanka bắt giữ máy bay của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng hàng không Nga Aeroflot buộc phải hủy chuyến bay từ thủ đô Colombo (Sri Lanka) đến Moscow sau khi chính quyền địa phương cấm máy bay rời khỏi đất nước.

    Tờ báo địa phương News First đưa tin ngày 3/6 (giờ địa phương) cho biết, chính quyền Sri Lanka đã cho hạ cánh một máy bay dân sự thuộc hãng hàng không Aeroflot của Nga và bắt giữ chiếc máy bay này.

    Tòa án Thương mại Cấp cao Colombo được cho là đã ban hành lệnh bắt giữ sau đơn kiện của công ty Celestial Aviation Trading Limited của Ireland, có liên kết với bên cho thuê máy bay GECAS.

    Sau khi các quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, các bên cho thuê máy bay đã yêu cầu Moscow trả lại các máy bay thuê vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp và vì các hạn chế đã cấm họ theo đuổi quan hệ tài chính với các hãng hàng không Nga.

    Tuy nhiên, Nga vẫn giữ phần lớn số máy bay, nói rằng yêu cầu trả lại chúng đã vi phạm hợp đồng thuê. Họ cũng bắt đầu đăng ký các máy bay trong nước để chúng có thể tiếp tục hoạt động. Theo cổng thông tin Airfleets, chiếc máy bay bị bắt giữ ở Sri Lanka đã nhận được đăng ký của Nga vào cuối tháng 4 và được đăng ký ở Bermuda (lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm trong Bắc Đại Tây Dương) trước đó.

    Aeroflot thông báo rằng một phiên điều trần về việc thả chiếc máy bay này được lên kế hoạch vào ngày 8/6.

    sri lanka bat giu may bay cua nga
    Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

    Công ty lữ hành Nga Intourist nói với báo chí rằng những người đang chờ bay về nhà trên chiếc máy bay bị tạm giữ đã được lưu trú trong một khách sạn gần đó.

    Các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) được đưa ra vào tháng 2, đã cấm cung cấp máy bay dân dụng và phụ tùng cho Nga, cũng như bảo trì và bảo hiểm của chúng. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt buộc các bên cho thuê phải chấm dứt hợp đồng hiện có của họ với các hãng hàng không Nga.

    Vào đầu tháng 3, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đã thông báo cho các hãng hàng không về các trường hợp hủy bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đối với máy bay đăng ký ở nước ngoài, trong khi giữa tháng 3, Cơ quan hàng không dân dụng Bermuda (BCAA) đã đình chỉ giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của các hãng hàng không Nga đăng ký tại Bermuda.

    Những nỗ lực của Nga để đăng ký lại các máy bay trong nước đã vấp phải chỉ trích, do một số quốc gia đặt câu hỏi về sự an toàn của các chuyến bay trên các máy bay không được kiểm tra bởi các cơ quan đăng ký được quốc tế công nhận.

    Vào cuối tháng 5, các nhà chức trách hàng không Trung Quốc đã đóng cửa không phận của họ đối với các máy bay Boeing và Airbus do các hãng hàng không Nga khai thác, vì "đăng ký kép" của những máy bay này không đáp ứng các yêu cầu quốc tế.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sri-lanka-bat-giu-may-bay-cua-nga-a539862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan