+Aa-
    Zalo

    Sri Lanka lên tiếng về việc thu giữ máy bay Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyến bay dự kiến ​​khởi hành từ Sân bay Quốc tế Bandaranaike của Colombo (Sri Lanka) đến Moscow (Nga) vào ngày 2/6 với 191 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn, đã không được phép khởi hành do lệnh cấm.

    Tờ News First đưa tin ngày 3/6 (giờ địa phương) cho biết, chính quyền Sri Lanka đã cho hạ cánh một máy bay dân sự thuộc hãng hàng không Aeroflot của Nga và bắt giữ chiếc máy bay này.

    Tòa án Thương mại Cấp cao Colombo được cho là đã ban hành lệnh bắt giữ sau đơn kiện của công ty Celestial Aviation Trading Limited của Ireland, có liên kết với bên cho thuê máy bay GECAS (GE Capital Aviation Services).

    Ngày 5/6, tờ Bussiness Standard trích dẫn một thông báo của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe với Moscow cho biết, việc thu giữ máy bay của Nga không phải vấn đề giữa hai nước mà là vấn đề pháp lý riêng. 

    sri lanka len tieng ve viec thu giu may bay nga
    Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Ảnh: Bloomberg.

    Một bộ trưởng cấp cao của Sri Lanka cũng đã gửi lời xin lỗi tới tất cả các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay không thể khởi hành của Nga sau bị thu giữ. 

    Chuyến bay, dự kiến ​​khởi hành từ Sân bay Quốc tế Bandaranaike của thủ đô Colombo đến Moscow vào ngày 2/6 với 191 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn, đã không được phép khởi hành do lệnh cấm của Tòa án Tối cao Thương mại Colombo. 

    Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập năm 1945.

    Cuộc khủng hoảng kinh tế đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, khí đốt và nhiên liệu khác như giấy vệ sinh và thậm chí cả diêm, khiến người dân Sri Lanka trong nhiều tháng buộc phải xếp hàng dài hàng giờ đồng hồ bên ngoài các cửa hàng mua nhiên liệu và khí đốt để nấu ăn.

    Bộ trưởng Cảng, Hàng hải và Hàng không của Sri Lanka - ông Nimal Siripala de Silva cho biết, trước tác hại của vấn đề này, chính phủ Sri Lanka đã quyết định cung cấp một khuôn khổ pháp lý trong đó tất cả các bên đều được phán quyết công bằng, bất chấp kết quả của vụ việc.

    Tuy nhiên, ông de Silva nhấn mạnh rằng đây là vấn đề tranh chấp thương mại giữa Aeroflot và công ty Celestial Aviation Trading 10, nhà nước không liên quan cũng không thể cản trở bất kỳ thủ tục tư pháp nào.

    Liên quan vụ việc, Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/6 đã triệu tập đại sứ Sri Lanka tại Moscow – bà Janitha Abewickrema Liyanage để bày tỏ sự “phản đối kiên quyết” về việc bắt giữ chiếc máy bay trên. Cơ quan Nga kêu gọi phía Sri Lanka “giải quyết vấn đề này trong thời gian ngắn để tránh tác động tiêu cực đối với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước”.

    Aeroflot đã đình chỉ tất cả chuyến bay quốc tế vào tháng 3 sau các lệnh trừng phạt cứng rắn của phương Tây liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, nhưng đã nối lại các hoạt động đến Colombo vào tháng 4. Sau khi tòa án Sri Lanka ra lệnh bắt giữ máy bay của Aeroflot tuần qua, hãng này đã đình chỉ mọi chuyến bay đến đảo quốc Nam Á.

    Bích Thảo(Theo Bussiness Standard) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sri-lanka-len-tieng-ve-viec-thu-giu-may-bay-nga-a540135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sri Lanka bắt giữ máy bay của Nga

    Sri Lanka bắt giữ máy bay của Nga

    Hãng hàng không Nga Aeroflot buộc phải hủy chuyến bay từ thủ đô Colombo (Sri Lanka) đến Moscow sau khi chính quyền địa phương cấm máy bay rời khỏi đất nước.