+Aa-
    Zalo

    Sri Lanka xem xét xuất khẩu khỉ sang Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Nông nghiệp Sri Lanka hôm 12/4 cho biết nước này đang xem xét xuất khẩu tới 100.000 cá thể khỉ Macaque Toque sang Trung Quốc.

    Đề xuất trên được đưa ra khi Sri Lanka đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay. Trước đó, chính phủ nước này đã cấm gần như tất cả hoạt động xuất khẩu động vật sống.

    Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Sri Lanka Mahinda Amaraweera nói với AFP: “Họ muốn có những con khỉ cho hơn 1.000 sở thú trên khắp Trung Quốc. Tôi đã chỉ định một ủy ban để nghiên cứu yêu cầu và xem chúng ta có thể làm điều này như thế nào".

    Khỉ được coi là loài gây hại ở Sri Lanka vì chúng phá hoại mùa màng, xâm nhập vào các ngôi làng để tìm kiếm thức ăn và đôi khi tấn công người dân. Nước này đã loại bỏ một số loài khỉ khỏi danh sách được bảo vệ trong năm nay.

    sri lanka xem xet xuat khau khi sang trung quoc
    Sri Lanka xem xét xuất khẩu khỉ sanng Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

    Tổ chức Environmental Foundation chuyên bảo vệ quyền động vật của Sri Lanka đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch xuất khẩu khỉ sang Trung Quốc của Bộ Nông nghiệp và cho rằng chính phủ nên tiến hành khảo sát về số lượng khỉ đang sinh sống trên đất nước trước khi đưa ra quyết định.

    "Chúng tôi muốn biết tại sao họ muốn có nhiều khỉ như vậy cho dù đó là để nghiên cứu y học hay một số mục đích khác. Khỉ không phải là loài được bảo vệ ở Sri Lanka nhưng chúng nằm trong danh sách đỏ quốc tế về các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng”, nhà môi trường học Jagath Gunawardana - thành viên cùa Environmental Foundation nói.

    Khỉ Macaque Toque là loài đặc hữu của Sri Lanka nhưng đã được xếp vào danh sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng trong danh sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

    Theo ước tính, số lượng loài khỉ này ở Sri Lanka chỉ còn từ 2 triệu đến 3 triệu cá thể. Các nhà môi trường học cũng cho rằng một trong những lý do khiến những loài động vật hoang dã như khỉ hay xuất hiện ở các khu dân cư là do mở rộng nông nghiệp đã thu hẹp môi trường sống chúng.

    Phương Uyên (Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sri-lanka-xem-xet-xuat-khau-khi-sang-trung-quoc-a572174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan