+Aa-
    Zalo

    Syria "căng như dây đàn": Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Hajin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc trung tâm hòa giải Nga ở Syria nói rằng, hai máy bay F-15 đã ném bom phốt pho trắng, vốn bị cấm theo Hiệp ước Geneva, xuống thị trấn Hajin.

    Giám đốc trung tâm hòa giải Nga ở Syria nói rằng, hai máy bay F-15 đã ném bom phốt pho trắng, vốn bị cấm theo Hiệp ước Geneva, xuống thị trấn Hajin. 

    Quân đội Mỹ tại Syria. Ảnh: Reuters

    Ngày 9/9, truyền thông khu vực Trung Đông dẫn thông báo của quân đội Nga cho hay 2 máy bay Mỹ đã ném bom một thị trấn thuộc tỉnh Deir Ez-Zor của Syria.

    Hãng RT cũng dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa tin rằng các máy bay Mỹ đã sử dụng bom có chứa phốt pho trắng để oanh tạc thị trấn của Syria, gây ra những đám cháy lớn. Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại do trận đánh bom gây ra.

    Việc sử dụng bất kỳ loại bom đạn gây cháy nào ở các vùng dân cư đông đúc bị cấm theo Công ước về Một số loại vũ khí thông thường

    Phốt pho trắng (WP) là chất hóa học có khả năng gây cháy được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự, chủ yếu được nhồi vào các loại bom cháy, bom khói với mục đích tạo ra các màn khói hoặc gây sát thương, tiêu diệt sinh lực của đối phương. Phốt pho trắng được coi là loại vũ khí hóa học và cũng là một chất cấm.

    Căng thẳng giữa Mỹ và Nga tăng lên trong những ngày gần đây sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cân nhắc lựa chọn quân sự nếu Syria bỏ qua cảnh báo của Washington về việc sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch quân sự dự kiến ở tỉnh Idlib, nơi quân nổi dậy đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ.

    Các máy bay chiến đấu Nga và Syria tiếp tục không kích tại hai tỉnh Idlib và Hama hôm 9/9 sau khi hội nghị thượng đỉnh Nga – Iran - Thổ Nhĩ Kỳ không nhất trí được về một thỏa thuận ngừng bắn.

    Trong khi đó, Fox News vừa dẫn lời 2 quan chức Lầu Năm Góc cho biết hơn 100 lính thủy quân lục chiến Mỹ đã được gửi tới Đông Nam Syria để tiến hành diễn tập bắn đạn thật nhằm gửi thông điệp rằng Nga không nên tiến hành chiến dịch quân sự gần căn cứ Mỹ. 

    Mỹ dẫn đầu liên minh quốc tế chống khủng bố ở Syria từ năm 2014 mà không nhận được sự chấp thuận của chính quyền Syria. Các cuộc không kích của Mỹ và liên minh tại các địa điểm ở Syria đã giết chết hàng trăm thường dân. Chính quyền Syria cáo buộc quân đội Mỹ và các đồng minh vi phạm chủ quyền nước này và yêu cầu Liên Hợp Quốc can thiệp để chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria.

    Nga đã nhiều lần lên án các hoạt động của liên minh ở Syria vì gây ra thương vong cho người dân và khẳng định rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ và liên minh trong lãnh thổ Syria là bất hợp pháp. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền Mỹ vẫn từ chối rút quân với lý do tiếp tục hoạt động chống khủng bố ở Syria.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-cang-nhu-day-dan-nga-to-my-nem-bom-hoa-hoc-xuong-thi-tran-hajin-a243358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan