+Aa-
    Zalo

    Syria tuyên bố Mỹ phóng tên lửa là hành động gây hấn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Truyền hình quốc gia Syria đưa tin, Mỹ triển khai chiến dịch phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria là hành động "gây hấn".

    Truyền hình quốc gia Syria đưa tin, Mỹ triển khai chiến dịch phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria là hành động "gây hấn".

    "Một hành động gây hấn của Mỹ sử dụng nhiều tên lửa (đã được thực hiện) nhằm vào các mục tiêu quân sự của Syria", truyền hình quốc gia Syria cho biết ngay sau khi Mỹ phóng gần 60 tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat gần thành phố Homs, Syria.

    Một nguồn tin quân đội Syria nói đợt tấn công của Mỹ "đã gây tổn thất", theo Vnepress.

    Hình ảnh sân bay Shayrat ở Homs, Syria được nhìn thấy qua vệ tinh DigitalGlobe được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố vào hôm 6/4/2017 sau khi Washington tiến hành cuộc tấn công tên lửa hành trình nhầm vào Không quân Syria. - Ảnh: Reuters.

     

    "Đội ngũ lãnh đạo và chính sách của Syria sẽ không thay đổi. Hành động trên không phải là lần đầu tiên và tôi không tin nó là lần cuối cùng", thống đốc tỉnh Homs cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters. Ông cho rằng đợt không kích của Mỹ phục vụ cho mục đích của "các nhóm khủng bố vũ trang" và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng tên lửa chỉ một ngày sau khi ông cho rằng người đồng cấp Syria đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm hơn 80 người chết, trong đó có nhiều trẻ em, tại thị trấn Khan Sheikhoun ngày 4/4. Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc này.

    Theo Dân Trí, phát biểu sau vụ tấn công, ông Trump nói: "Hôm 4/4, ông Bashar al-Assad đã chỉ thị một vụ tấn công vũ khí hóa học nhằm vào những người dân vô tội. Nó đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều trẻ em, phụ nữ và đàn ông vô tội. Đó thực sự là những cái chết thương tâm. Ngay cả những em bé đáng yêu cũng bị sát hại một cách tàn bạo trong vụ tấn công này. Không có đứa trẻ nào đáng phải hứng chịu nỗi khiếp đảm này".

    Ông Trump nói thêm: "Tối nay, tôi đã ra lệnh một cuộc tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân ở Syria chính là nơi bắt nguồn vụ tấn công vũ khí hóa học hồi đầu tuần. Điều này là vì lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu của Mỹ nhằm ngăn chặn phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học. Không phải bàn cãi việc Syria đã sử dụng các vũ khí hóa học thuộc diện cấm, vi phạm các nghĩa vụ quy định trong công ước về chống vũ khí hóa học, phớt lờ yêu cầu của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Nhiều năm qua, những nỗ lực nhằm thay đổi hành vi của ông Assad đều không thành. Kết quả là, cuộc khủng hoảng người tị nạn tiếp tục tồi tệ hơn, khu vực này tiếp tục bất ổn và đe dọa đến Mỹ cũng như các đồng minh".

    "Tối nay tôi kêu gọi tất cả các quốc gia dân sự chung tay với Mỹ để chấm dứt chiến sự đẫm máu ở Syria cũng như chấm dứt chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Chúng tôi hy vọng chừng nào Mỹ còn hành động vì pháp lý, hòa bình và ổn định sẽ được duy trì", ông Trump nhấn mạnh.

    Đây là hành động quân sự trực diện đầu tiên của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến dài 6 năm, cho thấy chiến dịch quân sự của Mỹ leo thang đáng kể trong khu vực.

    Mỹ bắt đầu không kích ở Syria từ tháng 9/2014 dưới thời tổng thống khi đó Barack Obama nhưng chỉ nhằm vào nhóm khủng bố, không phải lực lượng chính phủ Syria.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-tuyen-bo-my-phong-ten-lua-la-hanh-dong-gay-han-a186536.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan