+Aa-
    Zalo

    Tài liệu mật về Ukraine của Mỹ và NATO bị rò rỉ

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc đang điều tra vụ tài liệu mật về kế hoạch xây dựng lực lượng cho Ukraine của Mỹ và NATO bị lan truyền trên mạng xã hội.

    The New York Time đưa tin, các tài liệu chi tiết về các kế hoạch xây dựng quân đội Ukraine nhằm phản công Nga của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được đăng tải trên các xã hội như Twitter và Telegram.

    Giới chức Mỹ đang nỗ lực để xóa các tài liệu khỏi các mạng xã hội nhưng vẫn chưa thành công. Lầu Năm Góc cho biết họ đang tiến hành điều tra đối tượng nào có thể đứng sau vụ rò rỉ các tài liệu mật này.

    Bà Sabrina Singh, Phó thư ký báo chí tại Lầu Năm Góc cho biết: “Chúng tôi đã nhận được các báo cáo về những bài đăng trên mạng xã hội và Bộ Quốc phòng đang xem xét vấn đề này”.

    tai lieu mat ve ukraine cua my nato bi ro ri
    Các tài liệu bị rò rỉ có thể có lợi cho Nga. Ảnh: The New York Times

    Theo các nhà phân tích quân sự, vì đã được soạn từ 5 tuần trước nên các tài liệu trên chỉ cung cấp một cái nhìn tổng quan về quan điểm của Mỹ và Ukraine về những gì quân đội Kiev có thể cần cho chiến dịch.

    Theo đó, các tài liệu không cung cấp chi tiết cách thức, thời gian và địa điểm cụ thể mà quân đội Ukraine dự định tiến hành cuộc phản công. Những thông tin trong tài liệu hiện cũng đã được sửa đổi ở một số phần so với định dạng ban đầu.

    Tuy nhiên, đối với con mắt lão luyện của các nhà hoạch định chiến tranh, tướng lĩnh co kinh nghiệm trinh chiến nhiều năm và nhà phân tích tình báo Nga, những tài liệu trên chắc chắn sẽ cung cấp cho Moscow nhiều manh mối hữu ích.

    Ví dụ, các tài liệu đã đề cập đến tỷ lệ sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt cao HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine mà trước đó Lầu Năm Góc không định công bố.

    Đến nay, các nhà điều ta vẫn không rõ làm thế nào các tài liệu mật này bị đánh cắp và xuất hiện trên mạng xã hội. Các nhà phân tích quân sự cho rằng các kênh chính phủ thân Nga có thể đứng sau vụ việc nhưng nhưng một số thông tin dường như đã được chỉnh sửa để có lợi cho chính quyền Tổng thống Putin trước khi tài liệu được đăng tải.

    Tuy nhiên, một số phần của tài liệu có vẻ xác thực và sẽ cung cấp cho Nga thông tin có giá trị như thời gian chuyển giao vũ khí và quân đội, số lượng binh sĩ Ukraine đang đóng quân và các chi tiết quân sự khác.

    Các nhà phân tích đồng thời nhận định có thể khó đánh giá tác động của việc rò rỉ các tài liệu mật đối với cuộc chiến hiện nay và trong những tháng tới.

    Theo một số quan chức Mỹ và châu Âu, ngay từ những ngày đầu của chiến dịch, các nhà chức trách của Ukraine đã thể hiện sự do dự về việc chia sẻ kế hoạch chiến đấu của họ với Mỹ vì sợ bị rò rỉ.

    Việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Kiev và Washington chỉ mới được nới lỏng đáng kể vào mùa thu năm ngoái khi hai nước hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc lên kế hoạch cho các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Nga.

    Phương Uyên(Theo The New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-lieu-mat-ve-ukraine-cua-my-nato-bi-ro-ri-a571466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan