+Aa-
    Zalo

    Tài sản của Elon Musk 'bốc hơi' 49 tỷ USD kể từ khi tuyên bố mua Twitter

    (ĐS&PL) - Từ khi công bố kế hoạch mua Twitter vào tháng trước, Musk đã mất 49 tỷ USD tài sản ròng. Sự mất mát này một phần do xu hướng sụt giảm chung của toàn thị trường chứng khoán Mỹ.

    Ngày 14/4, tỷ phú Elon Musk liên tục đăng tweet để thông báo về việc ông đã chuyển từ ủng hộ Đảng Dân chủ sang thân Đảng Cộng hoà, chỉ trích chỉ số chứng khoán ESG Index và trả lời câu hỏi của nhiều người dùng Twitter khác.

    twitter khang dinh se thuc thi thoa thuan 44 ti usd voi elon musk dspl
    Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AP

    Trong khi đó, cổ phiếu Tesla – hãng xe điện lừng lẫy mà ông Musk đang giữ vai trò CEO - giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm, khiến khối tài sản ròng cá nhân của vị tỷ phú “bốc hơi” 12,3 tỷ USD.

    Cổ phiếu Tesla chốt phiên với mức giảm 6,8%, nâng tổng mức giảm từ đầu năm lên gần 41%. Cổ phiếu Twitter, công ty mà ông Musk đang muốn mua đứt, cũng giảm gần 3,8% trong phiên này, nâng tổng mức giảm trong vòng 1 tháng lên hơn 20%.

    Từ khi công bố kế hoạch mua Twitter vào tháng trước, ông Musk đã mất 49 tỷ USD tài sản ròng. Sự mất mát này một phần do xu hướng sụt giảm chung của toàn thị trường chứng khoán Mỹ, mặt khác do nhà đầu tư lo ngại về việc ông Musk sẽ xoay sở như thế nào để có đủ tiền cho vụ thâu tóm.

    Giá trị vốn hoá thị trường của Twitter hiện còn hơn 28 tỷ USD, thấp hơn nhiều mức giá chào mua 44 tỷ USD mà ông Musk đưa ra.

    Mới đây, ngày 13/5, ông Musk thông báo hoãn mua Twitter để nghiên cứu xem liệu số lượng tài khoản giả mạo trên Twitter có thực sự chỉ dưới 5% như nền tảng này thống kê hay không.

    Sau tuyên bố đó, giá cổ phiếu Twitter ngay lập tức giảm 20%. Tuy nhiên, sau khi ông Musk khẳng định việc trì hoãn chỉ là tạm thời, ông vẫn cam kết mua Twitter, giá cổ phiếu mạng xã hội này đã quay đầu đi lên.

    Trong thỏa thuận trước đó, tỷ phú Musk sẽ phải trả Twitter một tỷ USD nếu "hối hận". "Đây là lối thoát khá rẻ. Số tiền một tỷ USD không thấm vào đâu so với khối tài sản 230 tỷ USD của Musk và so với trị giá hợp đồng 44 tỷ USD", Fortune nhận định.

    Tuy nhiên, phía sau bản hợp đồng còn nhiều ràng buộc khiến người giàu nhất thế giới khó lòng từ bỏ việc mua Twitter. "Rời đi với một khoản 'phí chia tay' không phải lựa chọn tốt với Musk lúc này", giáo sư Mitu Gulati nói với Axios. Ông lưu ý điều khoản chấm dứt hợp đồng đi kèm nhiều yêu cầu cụ thể, không đơn giản là người mua thấy mức giá quá cao.

    Trong khi đó, CNBC dẫn lời các luật sư rằng việc thị trường chứng khoán bị sụp đổ, kéo theo 9 tỷ USD của Twitter bị bốc hơi, chưa đủ hợp lệ cho ông Musk viện cớ rút lui. Nếu vị tỷ phú từ bỏ thương vụ vì lý do này, Twitter có thể kiện ông ra tòa, yêu cầu bồi thường thêm hàng tỷ USD chứ không phải chỉ một tỷ USD.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-san-cua-elon-musk-boc-hoi-49-ty-usd-ke-tu-khi-tuyen-bo-mua-twitter-a538173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan