+Aa-
    Zalo

    Taliban tuyên bố chiếm được thành trì cứng rắn cuối cùng tại Afghanistan

    (ĐS&PL) - Một chỉ huy của Taliban xác nhận các lực lượng Taliban đã giành toàn quyền kiểm soát Afghanistan, kể cả thung lũng Panjshir.

    Ngày 3/9 (theo giờ địa phương), Taliban tuyên bố phong trào này đã giành quyền kiểm soát thành trì của quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir và hiện kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Afghanistan.

    taliban tuyen bo chiem thung lung panjshir kiem soat hoan toan afghanistan dspl
    Các tay súng Taliban tại Kabul. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi đã kiểm soát toàn bộ Afghanistan. Những kẻ chống đối đã bị đánh bại và Panjshir hiện nằm dưới sự chỉ huy của chúng tôi", một chỉ huy Taliban cho biết.

    Cùng ngày, một nguồn tin cơ quan cảnh sát ở Kabul cũng nói rằng tỉnh Panjshir đã nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh Taliban. Trên trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các chiến binh Taliban bắn súng lên trời ăn mừng sau khi xuất hiện thông tin Thung lũng Panjshir của lực lượng kháng chiến đã thất thủ.

    Trong khi đó, cựu phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh - một trong những lãnh đạo của phe chống đối - cho biết phe của ông vẫn chưa bỏ cuộc.

    "Không nghi ngờ gì việc chúng tôi đang trong tình cảnh khó khăn. Chúng tôi đang bị Taliban xâm lược. Chúng tôi vẫn giữ được vùng đất này, chúng tôi đã chống cự", ông Saleh nói trong một video đăng trên Twitter.

    Trong ngày 3/9, cựu Tổng thống Hamid Karzai đã kêu gọi Taliban và quân kháng chiến xúc tiến đối thoại hòa bình. Taliban chuẩn bị công bố thành phần chính phủ mới của Afghanistan, sau 2 tuần kể từ khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

    Trên mạng xã hội, quan chức của Taliban, ông Ahmadullah Muttaqi, ngày 2/9 cho biết việc chuẩn bị cho buổi lễ công bố đang diễn ra tại Văn phòng Tổng thống ở thủ đô Kabul. Trong khi đó người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết không thể đưa ra thời điểm cụ thể công bố chính phủ mới, tuy nhiên “đó chỉ là vấn đề trong vài ngày”.

    Ngày 3/9, tại Kabul, khoảng 30 phụ nữ đã xuống đường để yêu cầu quyền được làm việc và tham gia vào chính phủ. Trước đó một ngày, hàng chục phụ nữ cũng đã biểu tình tương tự tại thành phố Herat.

    Trong một diễn biến liên quan, ngày 3/9, Liên Hiệp Quốc cảnh báo 18 triệu người Afghanistan đang đối mặt với thảm họa nhân đạo, và 18 triệu người khác có thể nhanh chóng gia nhập cùng họ.

    Cùng ngày, theo AFP, Qatar hy vọng có thể thiết lập các hành lang viện trợ nhân đạo tại các sân bay Afghanistan trong vòng 48 giờ tới.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tuyen-bo-chiem-duoc-thanh-tri-cung-ran-cuoi-cung-cua-afghanistan-a512182.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan