+Aa-
    Zalo

    Tân Cương cấm người dân đeo mạng, để râu dài lên xe buýt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một thành phố thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc ngày 6/8 đã ban hành lệnh cấm người dân đeo mạng che mặt, để râu dài ở nơi công cộng.

    (ĐSPL) – Một thành phố thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc ngày 6/8 đã ban hành lệnh cấm người dân đeo mạng che mặt, để râu dài ở nơi công cộng.
    Lệnh cấm mới nhất ở Tân Cương đã gây ra một làn sóng phản đối rộng rãi trong cộng đồng người dân. Tân Cương là nơi sinh sống của tộc người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo.
    Tân Cương cấm người dân đeo mạng che mặt, để râu dài lên xe buýt

    Những người Duy Ngô Nhĩ tại thủ phủ Urumqi, Tân Cương

    Chính quyền Trung Quốc sẽ cấm 5 dạng hành khách lên xe buýt tại thành phố Karamay ở Tân Cương. Lệnh cấm bao gồm những người đeo mạng che mặt, khăn trùm đầu, mặc quần áo thộng thùng thình (bộ quần áo của người Hồi giáo hay còn có tên là jilbab), quần áo có biểu tượng ngôi sao và trăng lưỡi liềm và những người để râu dài.
    Biểu tượng ngôi sao và hình trăng lưỡi liềm của người Hồi giáo thường xuất hiện trong một số quốc kỳ của các quốc gia ở Trung Đông. Những người Hồi giáo thiểu số ở Tân Cương cũng muốn thành lập một nhà nước độc lập với một biểu tượng gần tương tự.
    Theo Reuters, các quy định mới nhằm tăng cường an ninh trước ngày diễn ra sự kiện thể thao lớn trong khu vực. “Theo đó, người dân có thể trình báo với cảnh sát những người vi phạm quy định trên”.
    Tháng 7 vừa qua, chính quyền tại thủ phủ Urumrqi, Tân Cương đã cấm hành khách mang những đồ vật như bật lửa, sữa chua và thậm chí là nước lên xe buýt nhằm ngăn chặn bạo lực có chiều hướng gia tăng.
    Các nhóm người Duy Ngô Nhĩ và các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các lệnh cấm càng khiến tình trạng trở nên bất ổn trong khi Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này.
    Tân Cương cấm người dân đeo mạng che mặt, để râu dài lên xe buýt

    Mạng che mặt không phổ biến ở Tân Cương như tại Pakistan hay Afghanistan

    Mặc dù nhiều phụ nữ Duy Ngô Nhĩ ăn mặc bình thường như những người Trung Quốc khác nhưng thời gian qua, một số người bắt đầu đội khăn trùm đầu và che mặt. Những thứ vốn chỉ phổ biến tại Pakistan hay Afghanistan.
    Trong vòng 18 tháng qua, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động ở Tân Cương. Cuối tháng 7, khoảng 100 người đã thiệt mạng khi những kẻ quá khích sử dụng dao tấn công người dân thường tại 2 thị trấn phía nam Tân Cương. Một vụ đánh bom tự sát cũng khiến 39 người thiệt mạng tại một khu chợ ở thủ phủ Urumqi hồi tháng 5.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cuong-cam-nguoi-dan-deo-mang-de-rau-dai-len-xe-buyt-a44827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan