+Aa-
    Zalo

    Tân tổng thống Hàn Quốc sốc vì Bộ quốc phòng “lừa dối” về THAAD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh mở cuộc điều tra sau khi Bộ Quốc phòng không thông báo về việc 4 bệ phóng THAAD được quân đội Mỹ “bí mật” đưa vào lãnh thổ Hàn Quốc.

    Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh mở cuộc điều tra sau khi Bộ Quốc phòng không thông báo về việc 4 bệ phóng THAAD được quân đội Mỹ “bí mật” đưa vào lãnh thổ Hàn Quốc.

    Theo tin tức trên báo Thanh Niên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 31/5 xác nhận Bộ Quốc phòng nước này đã cố ý không thông báo về việc bổ sung các bệ phóng THAAD cho tổng tư lệnh quân đội.

    Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời thư ký báo chí phủ tổng thống Yoon Young-chan cho hay hành động lừa dối lãnh đạo của giới tướng lĩnh Hàn Quốc đã bị phanh phui theo sau cuộc điều tra nhằm vào các quan chức quân sự hàng đầu.

    Tổng thống Moon Jae-in vô cùng sốc khi biết được vụ việc. Ảnh: Reuters.

    Trước đó một ngày, Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh mở cuộc điều tra sau khi Bộ Quốc phòng không thông báo về việc 4 bệ phóng THAAD được quân đội Mỹ “bí mật” đưa vào lãnh thổ Hàn Quốc, bên cạnh 2 bệ phóng đã vào vị trí trước đó. Bộ Quốc phòng đã không báo cáo gì cho chính quyền mới về các bệ phóng "chui" này, cho đến mới đây.

    Ngay sau khi thông tin trên được phát đi, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo hôm 31/5 đã yêu cầu truyền thông đợi kết quả điều tra về việc liệu Bộ của ông có làm gì sai trái liên quan đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD hay không.

    Được biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã “vô cùng sốc” khi biết được vụ việc. Cựu Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo có thể đối mặt với nguy cơ bị điều tra. Cả hai đều là quan chức cũ dưới thời Tổng thống Park Geun-hye trước khi bà bị luận tội và ngồi tù.

    Được biết, 4 bệ phóng đã được chuyển đến Hàn Quốc trước khi quá trình này khởi động, từ ngày 26/4 đến 10/5, thời điểm ông Moon nhậm chức.

    Ông Moon cũng ra lệnh điều tra theo hướng liệu hành động lén lút trên phải chăng nhằm tránh cuộc kiểm tra về môi trường liên quan đến chuyện điều động vũ khí mới.

    Trong khi đó các quan chức quốc phòng cho biết, họ đã thông báo vắn tắt cho trợ lý an ninh của Tổng thống vào tuần trước về 4 bệ phóng THAAD.

    Hàn Quốc và Mỹ vào năm 2016 đã nhất trí về triển khai một đơn vị THAAD để chống lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ phía Hàn Quốc. Thỏa thuận đạt được dưới thời của Tổng thống tiền nhiệm Park Geun-hye. Bộ trưởng Han là do bà Park bổ nhiệm.

    Ông Moon, một nhà lãnh đạo theo phái tự do, đã phê phán quyết định trên. Ông cho rằng quyết định này thiếu tính minh bạch và không tính đến công luận. Một tổ hợp THAAD gồm 6 bệ phóng đặt trên xe tải, thiết bị liên lạc và kiểm soát hỏa lực, và một radar băng tần X tân tiến.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tong-thong-han-quoc-soc-vi-bo-quoc-phong-lua-doi-ve-thaad-a191868.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan