+Aa-
    Zalo

    Táo Quân "thay máu" dàn diễn viên khiến khán giả bất ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khán giả thấy sốc khi Táo Quân 2024 thay mới hàng loạt diễn viên gạo cội dù vấn đề này đã được đề ra từ nhiều năm nay.

    Gặp nhau cuối năm (Táo Quân) là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về với nhiều khán giả. Táo Quân những năm gần đây cũng để lại ý kiến tranh luận sau khi phát sóng dù là chương trình hài kịch truyền hình được nhiều khán giả yêu thích. Khán giả cho rằng Táo Quân đề cập nhiều vấn đề, bắt kịp xu hướng nhưng cần đổi mới format. Việc thay thế nhân sự tại Táo Quân cũng là bài toán chưa có lời giải.

    Mới đây, đơn vị sản xuất xác nhận Táo Quân 2024 thay đổi cả về nội dung và dàn diễn viên sau nhiều năm giữ đội hình cũ. Chương trình năm nay chỉ còn NSND Quốc Khánh tiếp tục đóng vai Ngọc Hoàng, rất nhiều gương mặt đã thành thương hiệu của Táo Quân ngừng tham gia mùa mới.

    Dấu ấn khó phai của dàn nghệ sĩ gạo cội

    Khán giả sẽ nhớ ngay tới những câu thoại châm chọc, mảng miếng hài hay nhạc chế xoay quanh những sự vụ nổi bật trong năm mỗi khi nhắc đến Táo Quân. Đặc biệt, phải kể đến dàn nghệ sĩ gắn bó sâu đậm với khán giả qua hai thập kỷ gồm Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Quốc Khánh, Chí Trung, Vân Dung và Quang Thắng.

    Các nghệ sĩ luôn biết cách làm mới nhân vật mà mình đảm nhận, tạo sự thích thú cho người xem. Trong đó, Táo Kinh tế (Quang Thắng) hay Táo Y tế/Giáo dục (Vân Dung) đã trở thành thương hiệu với những màn xuất hiện hoành tráng, để rồi khép nép, sợ sệt khi bị chất vấn.

    Bên cạnh đó, Chí Trung làm nên thương hiệu Táo Giao thông, sẵn sàng đối đáp với Nam Tào, Bắc Đẩu. Ấn tượng nhất phải nhắc tới Tự Long với tài biến hóa khôn lường kết hợp khả năng ca hát đủ thể loại âm nhạc. Vì vậy mà mỗi mùa Táo Quân, Tự Long lại đảm nhận một nhân vật mới.

    tao quan thay mau khien khan gia soc toan tap 2
    Dàn nghệ sĩ gạo cội để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả hơn hai thập kỷ.

    Ngoài ra, phải nhắc tới bộ ba Nam Tào (Xuân Bắc), Bắc Đẩu (Công Lý), Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) đóng vai trò tung hứng, tạo nên bức tranh hài hòa cho Táo Quân.

    Nam Tào và Bắc Đẩu là hai nhân vật duy nhất chưa từng được thay thế tính đến năm 2021. Gần hai thập kỷ là khoảng thời đủ biến một nhân vật trở thành biểu tượng.

    Cặp bài trùng Nam Tào, Bắc Đẩu khó tìm người kế cận dù cho các Táo có đa dạng, phong phú. Chỉ có "cô Đẩu" Công Lý mới diễn được nét chua ngoa, đanh đá và để Nam Tào cương nhu hợp lý cũng chỉ có Xuân Bắc.

    Thế nhưng, Táo Quân năm nay lại thay mới hoàn toàn về mặt diễn viên khi những nghệ sĩ đã gắn bó 2 thập kỷ qua như NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, nghệ sĩ Vân Dung… không còn góp mặt.

    Thay vào đó là những gương mặt như: Nghệ sĩ Bá Anh vai Táo Giao thông, nghệ sĩ Quốc Quân đảm nhận vai Táo Kinh tế, nghệ sĩ Tú Oanh vai Táo Văn thể, Quân Anh vai Táo Xã hội…

    Đây là những nghệ sĩ "lạ mà quen" bởi họ từng xuất hiện trong các bộ phim, tiểu phẩm trên VTV. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn cảm thấy hụt hẫng, thiếu vắng khi dàn diễn viên cũ không còn xuất hiện, có người lo ngại Táo quân sẽ không giữ được "phong độ" như các năm trước.

    tao quan thay mau khien khan gia soc toan tap 1
    Táo quân 2024 vắng các nghệ sĩ quen thuộc như: Quang Thắng, Vân Dung, Tự Long, Chí Trung.

    Nghịch lý cuộc "thay máu" tại Táo Quân

    Táo Quân chiếm trọn tình cảm khán giả kể từ màn chào sân năm 2003 khi phản ánh các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục nổi bật trong năm dưới góc nhìn châm biếm xen lẫn hài hước. Tuy nhiên, Táo Quân vẫn khó tránh cảnh lời khen, ý chê dù là chương trình hài kịch truyền hình hấp dẫn nhất năm.

    Tiếng cười của khán giả cũng giảm đi phần nào khi, Táo Quân bị chê cũ, không đổi mới, mảng miếng hài của các diễn viên lặp lại, kịch bản thiếu đột phá trong nhiều năm. Đây là lý do Táo Quânđã dừng một năm, thay bằng chương trình khác.

    Năm 2022, hai diễn viên trẻ Duy Nam, Trung Ruồi thay thế NSND Công Lý và NSƯT Xuân Bắc đóng cặp Nam Tào, Bắc Đẩu nhưng nỗ lực của cả hai vẫn chưa đủ để có thể chinh phục được khán giả. Năm 2023 đánh dấu cột mốc Táo Quân tròn hai thập kỷ ra mắt. Người xem không khỏi xúc động trước khoảnh khắc "cô Đẩu" Công Lý xuất hiện.

    Táo Quân đã nhiều lần đổi mới trong lịch sử lên sóng của mình. Có những điểm được ghi nhận, có những điều chưa thuyết phục được khán giả. Và năm 2024 cũng không phải lần đầu tiên có sự thay đổi về format, dàn nghệ sĩ góp mặt. Kịch bản hạ giới vi hành của năm nay cũng từng xuất hiện năm 2020.

    Nhưng việc Táo Quân 2024 thay đổi gần hết đội hình diễn viên là một bất ngờ lớn, nằm ngoài dự đoán của số đông.

    tao quan thay mau khien khan gia soc toan tap 3
    Táo Quân 2024 khiến khán giả ngỡ ngàng vì thay đổi dàn diễn viên.

    Sự thay đổi đột ngột cũng để lại nhiều tiếc nuối dù đại đa số khán giả cho rằng chuyện "tre già, măng mọc" ở Táo Quân là lẽ thường tình. Dàn diễn viên kế nhiệm rõ ràng cần nhiều thời gian chinh phục khán giả với chương trình có thâm niên lên tới 20 năm.

    "Quan trọng là kịch bản, còn người diễn thì cũng nên thay đổi dần cho lớp trẻ có cơ hội phát triển, ai rồi cũng già, sức khỏe cũng yếu dần đi chứ có phải sống bất tử được đâu mà diễn suốt được", tài khoản Tuấn Nguyễn chia sẻ.

    Ê-kíp sản xuất cho biết, Táo Quân 2024 sử dụng gương mặt mới, mạnh dạn thay đổi cách tiếp cận. Trái ngược, loạt ảnh hậu trường cho thấy đa số các diễn viên đã từng góp mặt trong Táo Quân những năm qua. Nhìn chung, dù gây sốc với công cuộc thay đổi nhân sự, Táo Quân 2024 vẫn chưa thực sự làm mới món ăn tinh thần đêm 30 Tết.

    "Táo quân không phải của dàn Táo già, Táo trẻ hay của đạo diễn nào mà Táo quân là của khán giả. Mỗi năm, chương trình đều có ý kiến khen chê nhưng khán giả vẫn yêu, vẫn mong ngóng. Táo quân và khán giả cần có nhau", NSƯT Chí Trung chia sẻ với phóng viên Dân trí.

    Theo Chí Trung, sự tham gia của các nghệ sĩ mới, nghệ sĩ trẻ vì Táo Quân mong muốn mang đến không khí trẻ trung, khác lạ so với các năm trước. Anh và các nghệ sĩ như Tự Long, Vân Dung, Xuân Bắc… luôn ủng hộ và dõi theo các nghệ sĩ trẻ.

    "Năm nay mặc dù không tham gia Táo quân nhưng chúng tôi không buồn. Chương trình phải đổi mới về nội dung thì mới thu hút khán giả. Chúng tôi đã có một ngôi nhà đẹp được xây dựng 20 năm nên chúng tôi không tiếc nuối và chạnh lòng.

    Ai cũng muốn xây một ngôi nhà đẹp hơn nhưng vật liệu như cát, xi măng… chưa đủ, thời gian gấp gáp, đạo diễn Đỗ Thanh Hải lại bận nên chúng tôi dừng không tham gia Táo quân", anh chia sẻ thêm.

    Nghệ sĩ Quốc Quân - Táo Kinh tế trong Táo quân 2024 -  chia sẻ với phóng viên Dân trí cho biết, anh khá bất ngờ khi được mời vào Táo quân năm nay nhưng anh cũng nhận lời ngay vì muốn có thêm trải nghiệm.

    "20 năm trước, tôi từng làm Táo Giáo dục, nhưng sau đó vì nhiều lý do, tôi không tham gia nữa. Chắc do năm nay, ê-kíp muốn có cả người cũ, người mới nên đã mời tôi", nghệ sĩ Quốc Quân chia sẻ.

    Theo Quốc Quân, Táo quân 2024 có nhiều nghệ sĩ mới, trẻ tham gia, có thể nhiều người chưa quen với những gương mặt mới, nhưng cái gì cũng cần có thời gian để thay đổi. Khán giả cần thông cảm, động viên để nghệ sĩ trẻ có thể diễn nhuần nhuyễn, duyên dáng được.

    "Lớp cũ có cách diễn chuyên nghiệp, lão làng, có thể nhìn nhau là tung hứng, nhấn nhá được, nhưng người trẻ có sự mới mẻ, nhanh nhạy. Kịch bản năm nay không theo lối mòn các Táo lên chầu mà Ngọc Hoàng xuống hạ giới vi hành, gặp nhiều chuyện "dở khóc dở cười".

    Hy vọng chương trình sẽ mang đến tiếng cười sâu cay, cười đấy mà khóc đấy", Quốc Quân tâm sự.

    Táo Kinh tế của Táo quân 2024 cho hay, vì chương trình được yêu mến nên vẫn có những ý kiến khác nhau. Việc tranh cãi, có ý kiến trái chiều về Táo quân là chuyện bình thường,

    "Đêm đầu ghi hình, do các nghệ sĩ trẻ chưa đo được khán giả để nhả "chữ" thả thoại gây cười nên hơi lúng túng một chút nhưng 2 đêm ghi hình sau đó, khán giả ấn tượng và cười nghiêng ngả với nghệ sĩ trên sân khấu", Quốc Quân bộc bạch.

    "Phải thử thì mới biết là chúng ta có hợp với cái mới hay không? Đừng nghĩ mình là nhất, luôn chiếm chỗ trong lòng khán giả. Tôi thấy phải thay đổi, phải đứng ở bên ngoài nhìn vào thì mới thấy sự thiếu sót, cần bổ sung những gì, nên thay đổi ra sao", đạo diễn Quang Minh thẳng thắn nêu quan điểm.

    "Không có gì là mãi mãi, nghệ thuật chuyển động không ngừng và phải có sự đổi mới, sáng tạo. Không có Chí Trung, Xuân Bắc, Tự Long, Vân Dung… thì sẽ có những nghệ sĩ khác thay thế, có điều phải có thời gian thì họ mới diễn "mượt mà" được", nam đạo diễn bộc bạch.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tao-quan-thay-mau-dan-dien-vien-khien-khan-gia-bat-ngo-a609421.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan