+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha ghi nhận năm 2022 nóng nhất 61 năm qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm 2022 là năm nóng nhất ở Tây Ban Nha từ trước đến nay kể từ khi dữ liệu này được ghi chép, với nhiệt độ trung bình hàng năm vượt quá 15 độ C.

    AFP đưa tin, Tây Ban Nha trải qua năm 2022 nóng nhất kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được ghi chép vào năm 1961. Cơ quan thời tiết quốc gia Tây Ban Nha cho biết, một số thành phố phía Bắc đất nước ghi nhận thời tiết ấm áp bất thường vào ngày đầu năm mới 2023. 

    Các quốc gia trên toàn cầu phải vật lộn với thời tiết khắc nghiệt bao gồm nhiệt độ nóng như thiêu đốt và hạn hán trên khắp châu Âu vào năm ngoái, gây ra cháy rừng, mùa màng bị thiệt hại và dẫn đến tình trạng hạn chế sử dụng nước.

    Cơ quan thời tiết quốc gia Tây Ban Nha (Aemet) chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, quốc gia này ghi nhận nhiệt độ trung bình trong năm 2022 là gần 15,5 độ C (59,9 độ F), mức nhiệt cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thống kê vào năm 1916. 

    Đây cũng là lần đầu tiên Tây Ban Nha ghi nhận nhiệt độ trung bình hàng năm vượt quá 15 độ C. 

    tay ban nha ghi nhan nam 2022 nong nhat tu truoc den nay
    Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy rừng ở Công viên Tự nhiên Moncayo, khu vực phía Bắc Aragon, Tây Ban Nha vào ngày 15/8/2022. Ảnh: AFP.

    Tây Ban Nha chứng kiến nền nhiệt tăng liên tục trong các đợt nắng nóng liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 10/2022, với nhiệt độ tăng vọt trên 40 độ C trên khắp các khu vực rộng lớn của đất nước. 

    Trong một báo cáo sơ bộ của Aemet vào tháng 12/2022, ngoại trừ tháng 3 và tháng 4, các tháng còn lại của năm này "ấm hơn bình thường, đặc biệt là tháng 5, 7 và 10". 

    Hạn chế nước 

    Theo Bộ Môi trường Tây Ban Nha, các hồ chứa của nước này chỉ còn 43% công suất vào cuối tháng 12/2022, dưới mức trung bình trong vòng 10 năm là 53%.

    Barcelona và các vùng rộng lớn của vùng Catalonia, Đông Bắc Tây Ban Nha đã áp đặt các hạn chế về nước do không có mưa. Các biện pháp bao gồm cấm sử dụng nước uống để rửa xe hoặc đổ đầy bể bơi, đồng thời giảm lượng nước dùng để tưới tiêu. 

    Nhiệt độ cao trong mùa hè này đã khiến 4.744 người thiệt mạng ở Tây Ban Nha, theo ước tính từ một viện y tế công cộng dựa trên số ca tử vong vượt mức được ghi nhận trong giai đoạn này. 

    Mức nhiệt cao có thể gây say nắng, làm tổn thương não, thận và các cơ quan khác đồng thời cũng gây ra các hiện tượng khác như đau tim hoặc khó thở. 

    Theo dịch vụ giám sát vệ tinh EFFIS của Liên minh Châu Âu, năm 2022 với thời tiết đặc biệt khô và nóng đã tạo điều kiện cho các vụ cháy rừng bùng nổ tàn phá hơn 300.000 ha đất ở Tây Ban Nha.

    Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết trong một báo cáo vào tháng 11 rằng trái đất đã nóng lên hơn 1,1 độ C kể từ cuối thế kỷ 19, với khoảng một nửa mức tăng đó xảy ra trong 30 năm qua.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-ghi-nhan-nam-2022-nong-nhat-61-nam-qua-a562286.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan