+Aa-
    Zalo

    Những thách thức lớn trước mắt của tân tổng thống Hàn Quốc khi nhậm chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thử thách ngoại giao đầu tiên mà tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phải đối mặt là cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    Ông Yoon Suk-yeol sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc trong ngày 10/5 (giờ địa phương). Tân tổng thống Hàn Quốc sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình với hàng loạt thách thức bao gồm việc Triều Tiên liên tục phóng các vật thể bay không xác định, vấn đề ngoại giao, lạm phán và một đất nước đang bị phân cực về chính trị. 

    Đây là vị trí chính trị đầu tiên của ông Yoon Suk-yeol, cựu công tố viên Hàn Quốc, đảm nhận. Ông đã đánh bại đối thủ của mình là ông Lee Jae-myung kết quả sát nút trong cuộc bầu cử hồi tháng 3. 

    Thách thức đầu tiên của ông Yoon sau khi trở thành tổng thống chính là vấn đề ngoại giao. Chỉ 10 ngày sau khi ông Yoon nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyển công du kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 20/5, đến Hàn Quốc. Các cuộc trao đổi giữa ông Yoon và ông Biden dự kiến sẽ xoay quanh các vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên trong thời gian qua, ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và kế hoạch xây dựng nhà máy bán dẫn trị giá 17 tỷ USD ở Texas (Mỹ) của tập đoàn Samsung Electronics.

    tan tong thong han quoc
    Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ nhậm chức trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục thực hiện các vụ phóng vật thể bay và lạm phát tăng cao. Ảnh: Nikkei Asia 

    Trong một tuyên bố vào tháng 4, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: "Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cơ hội làm sâu sắc hơn quan hệ an ninh quan trọng giữa 2 nước, tăng cường quan hệ kinh tế và mở rộng hợp tác chặt chẽ để mang lại hiệu quả thiết thực. Chuyến đi này sẽ thúc đẩy cam kết vững chắc của Chính quyền Tổng thống Biden đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như các liên minh hiệp ước giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản".

    Một vấn đề đáng lo ngại khác đối với tân tổng thống Hàn Quốc là các hoạt động phóng thử vật thể bay của Triều Tiên trong năm nay. Ngày 7/5, Seoul cho biết Bình Nhưỡng đã phóng thử một tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm. Đây được xem là một lời nhắc nhở về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên với tân Tổng thống Yoon, người từng cam kết sẽ có quan điểm cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Trước đó 3 ngày, ngày 4/5, Triều Tiên cũng từng phóng thử một vật thể bay khác được cho là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

    Nhà Trắng coi vụ phóng ICBM là mối đe dọa đối với an ninh của nước này và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các nhà phân tích cho rằng căng thẳng ở bán đảo đang leo thang nhanh chóng khi Triều Tiên phát triển khả năng tên lửa và chính phủ sắp tới của Hàn Quốc cũng nói về việc tăng cường các biện pháp phòng thủ chống lại Bình Nhưỡng. 

    Ông Victor Cha, phó chủ tịch cấp cao và chủ tịch Hàn Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận xét: "Chúng tôi có một chính phủ mới ở Hàn Quốc rất tập trung vào mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Và họ đang nói chuyện cởi mở về các khả năng phòng thủ tên lửa bổ sung trên bán đảo và việc bổ sung THAAD (hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo của Mỹ). Đây thật sự là một sự tập hơp hoàn toàn mới". 

    Giám đốc tình báo Hàn Quốc này 7/5 thậm chí còn  cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân vào thời điểm lễ nhậm chức của ông Yoon và chuyến thăm của ông Biden diễn ra.

    Bên cạnh các vấn đề này, Hàn Quốc hiện cũng đang vật lộn với lạm phát tăng nhanh và chi tiêu trong nước sụt giảm. Các nhà kinh tế cho rằng lạm phát có thể tiếp tục tăng cao do giá dầu thô cao và chuỗi cung ứng căng thẳng kéo dài. Thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) Rhee Chang-yong xác nhận trong phiên điều trần trước quốc hội rằng ưu tiên hàng đầu của ông khi bắt đầu nhiệm kỳ sẽ là ổn định giá tiêu dùng.

    Các nhà phân tích dự báo rằng BOK sẽ tăng lãi suất cơ bản vào cuối tháng này để ngăn chặn lạm phát, sau khi tăng 1/4 điểm phần trăm lên 1,5% vào tháng 4.

    Minh Hạnh (Theo Nikkei Asia)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thach-thuc-dau-tien-cua-tan-tong-thong-han-quoc-sau-khi-nham-chuc-a536885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan