+Aa-
    Zalo

    "Thảm họa Maracanazo" ở World Cup 1950, nỗi đau hàng thập kỷ của người Brazil

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đến nay, Brazil đã trở thành đội bóng thành công nhất lịch sử World Cup với 5 lần đăng quang nhưng "Thảm họa Maracanazo" năm 1950 vẫn còn ám ảnh người hâm mộ nước này sau hàng thập kỷ.

    Với người Brazil, bóng đá là tất cả còn World Cup là sân chơi quan trọng nhất. Ở bất kỳ thời điểm nào, Selecao cũng được coi là thế lực hàng đầu trên bản đồ bóng đá thế giới. Họ giữ kỷ lục 5 lần vô địch World Cup nhưng tuyệt nhiên chưa một lần được nâng cao chiếc cúp vàng trên sân nhà.

    Lần gần nhất Brazil đăng cai World Cup là năm 2014. Người hâm mộ xứ Samba hy vọng được chứng kiến đội tuyển của họ nâng cúp trên chính mảnh đất quê hương.

    Tuy vậy, tất cả nhanh chóng trở thành thảm họa ở trận bán kết với người Đức ngày 8/7/2014. Sau 26 phút bóng lăn, máy quay bắt được hình ảnh một nữ cổ động viên vàng xanh khóc nức nở và đầy tủi hổ. Kết thúc trận đấu, Brazil bị "Cỗ xe tăng" Đức nghiền nát với tỷ số 7-1, cũng là thất bại đậm nhất trong lịch sử đội bóng.

    tham hoa maracanazo o world cup 1950 noi dau hang thap ky cua nguoi brazil 02
    CĐV Brazil tuyệt vọng chứng kiến đội nhà bị tuyển Đức "nghiền nát". Ảnh: BBC

    Dấu mốc đen tối đó khiến người Brazil nhớ về "Thảm họa Maracanazo" 72 năm trước.

    Năm 1950, World Cup được tổ chức ở Brazil sau thời gian gián đoạn vì Thế chiến II. Brazil tự tin sẽ lên ngôi vô địch, thậm chí còn chi mạnh tay để xây dựng sân vận động lớn nhất thế giới lúc bấy giờ là Maracana với hơn 200.000 chỗ ngồi, để chờ đón khoảnh khắc đăng quang.

    Vào thời điểm đó, trình độ bóng đá của Brazil là số 1 thế giới. Họ cũng thi đấu đúng như kỳ vọng khi dễ dàng vượt qua vòng bảng với 3 trận toàn thắng.

    World Cup 1950 là kỳ World Cup duy nhất trong lịch sử không có trận chung kết đúng nghĩa. Sau khi kết thúc vòng bảng, 4 đội đứng đầu sẽ đá vòng tròn một lượt tính điểm, đội nhiều điểm nhất sẽ vô địch.

    Ở vòng này, Brazil tiếp tục thể hiện sức mạnh vượt trội khi dễ dàng đánh bại 2 đội bóng châu Âu là Thụy Điển và Tây Ban Nha lần lượt với tỷ số 7-1 và 6-1. Chiếc cúp vàng đã ở rất gần với Brazil khi chỉ cần hòa với Uruguay ở trận đấu cuối cùng.

    Người Brazil nghĩ rằng chức vô địch sẽ là của họ. Các quan chức Brazil thậm chí còn chuẩn bị trước hơn chục huy chương vàng để trao thưởng cho các cầu thủ của mình. Ngay cả Jules Rimet, người khi đó là chủ tịch FIFA, cũng chỉ chuẩn bị một bài phát biểu bằng tiếng Bồ Đào Nha cho chiến thắng của Brazil.

    tham hoa maracanazo o world cup 1950 noi dau hang thap ky cua nguoi brazil 011
    Khung cảnh sân Maracana ngày diễn ra trận đấu quyết định giữa Brazil và Uruguay ở World Cup 1950. Ảnh: Getty

    Ngày 16/7/1950, 200.000 chỗ ngồi trên khán đài sân Maracana chật kín. Dưới sân, Brazil dễ dàng áp đặt thế trận và có bàn mở tỷ số ở phút 47. "Đấy, tôi bảo mà", người hâm mộ Brazil cười nói và tin rằng chiếc cúp vô địch đã thuộc về họ.

    Tuy nhiên, trong bóng đá chẳng ai nói trước được điều gì. sự tự tin thái quá của người Brazil đã thổi bùng ý chí chiến đầu của Uruguay. Chỉ qua 2 đợt phản công ở phút 66 và 79, Uruguay đã khiến "thánh đường" Maracana rơi vào trạng thái tĩnh lặng đáng sợ, như thể đang ở nghĩa trang.

    tham hoa maracanazo o world cup 1950 noi dau hang thap ky cua nguoi brazil 03
    Bàn thua quyết định của Brazil trước Uruguay tại World Cup 1950. Ảnh: Sohu

    Chung cuộc, Uruguay đánh bại Brazil 2-1 để đăng quang World Cup 1950. Bầu không khí im ắng đến mức Uruguay không dám ăn mừng chiến thắng. Chủ tịch Rimet lặng lẽ trao cúp vàng cho Uruguay ở giữa sân và không có màn ăn mừng nào khác. Đó cũng được xem là lễ trao chức vô địch tồi tàn nhất và cũng mở ra một chương mới trong lịch sử World Cup mang tên "Thảm họa Maracanazo".

    lich thi dau world cup 2022 01
    lich thi dau world cup 2022 02
    Lịch thi đấu World Cup 2022.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-hoa-maracanazo-o-world-cup-1950-noi-dau-hang-thap-ky-cua-nguoi-brazil-a556941.html
    Sự kiện: World Cup 2022
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan