+Aa-
    Zalo

    Thật hư phim Thành Phố Ngủ Gật “đụng độ” với phim Đất Rừng Phương Nam?

    (ĐS&PL) - “Thành Phố Ngủ Gật” là bộ phim độc lập của đạo diễn Lương Đình Dũng ra rạp vào 13-10. Cùng thời điểm này, bộ phim “Đất Rừng Phương Nam” của Trấn Thành bất ngờ vượt lên chiếu sớm và hâm “nóng” truyền thông phủ sóng khiến cộng đồng mạng xôn xao.

    Thị trường phim chiếu rạp trong những ngày gần đây thật sự sôi động khi các bộ phim chất lượng được công chiếu sát ngày. Nhận xét về hai bộ phim trên có hướng đi hoàn toàn khác nhau và nhắm tới các đối tượng khán giả khác nhau nên dường như sẽ không chuyện có đụng độ gì. Tuy nhiên, một số trang tin đã đưa ra sự so sánh khập khiễng và khá khiên cưỡng giữa doanh thu hai bên rằng “Đất Rừng Phương Nam” gấp 450 lần doanh thu của phim còn lại. Nhiều ý kiến của khán giả cho rằng đây là hành vi có chủ ý “chơi xấu” cạnh tranh không lành mạnh.

    Điều đáng nói, trong bài đưa tin chỉ đưa về doanh thu chứ không hề nhắc gì về sự chênh rất lớn của suất chiếu giữa hai phim này (Đất Rừng Phương Nam là chiếm gần 6000 suất còn Thành Phố Ngủ Gật chỉ khoảng trên dưới 128 suất ở Hà Nội và Hồ Chí Minh) và cũng không hề đưa thông tin về những thành tựu “Thành Phố Ngủ Gật” đã đạt được trong các Liên hoan phim quốc tế lớn. Nhiều khán giả cho rằng thông tin so sánh doanh thu hai phim có chủ ý “dìm hàng không lành mạnh”. Hiện tại cả ekip của hai phim vẫn chưa chính thức đưa ra ý kiến.

    that hu phim thanh pho ngu gat dung do voi phim dat rung phuong nam
    “Thành Phố Ngủ Gật” của đạo diễn Lương Đình Dũng

    Về đề tài “Đất Rừng Phương Nam” là một phim điện ảnh thể loại sử thi – tâm lý – chính kịch, là tác phẩm của cố nhà văn Đoàn Giỏi xuất bản vào năm 1957. Tác phẩm đã ăn sâu vào tâm trí bao thế hệ. Năm 1997, tiểu thuyết văn học này lần nữa khắc đậm vào tâm trí người đọc, người xem qua bộ phim truyền hình dài tập của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, dù tựa đề có cải biến một chút là “Đất Phương Nam”.

    “Đất Rừng Phương Nam” phiên bản điện ảnh năm 2023 của Nguyễn Quang Dũng mượn nguyên tên của tiểu thuyết văn học, trước đó nhà sản xuất phim này tuyên bố sẽ là tác phẩm điện ảnh được sáng tác gốc, nhưng thực tế, qua xem phim thì thấy nội dung đã được phóng tác khá nhiều so với bản gốc.

    Trong khi đó phim “Thành phố Ngủ Gật” là kể về hành trình đi tìm bản ngã của Tảo, làm nghề vặt lông gà thuê. Nhân vật chính sống qua ngày trong căn nhà bỏ hoang ở một thành phố đông đúc. Cuộc sống yên ổn của Tảo bị đảo lộn khi ba tên giang hồ và một cô gái “bán hoa” đột nhập vào nhà. Bộ phim cho thấy ranh giới mong manh của thiện và ác khi bản năng được đánh thức. Phim có kịch bản đơn giản, dễ đoán, song lối dẫn dắt của đạo diễn qua những khung hình khiến “Thành Phố Ngủ Gật” có chiều sâu. Bộ phim gây ấn tượng với những góc máy trên cao khắc họa sự đông đúc đến ngột ngạt của thành phố, đối lập với sự trống rỗng của căn nhà hoang và sự cô quạnh của nhân vật chính,.... 

    “Thành Phố Ngủ Gật” của đạo diễn Lương Đình Dũng được quay cách đây 6 năm, với kinh phí không nhiều, do nhiều nguyên nhân khách quan nên đến nay mới được ra rạp. Nhưng lại cùng với thời gian chiếu sớm của phim “Đất Rừng Phương Nam” nhà sản xuất là Trấn Thành. Trong khi “Đất Rừng Phương Nam” được chiếu trong những khung giờ đẹp “giờ vàng” và có nhiều suất chiếu trong khi “Thành Phố Ngủ Gật” được sắp xếp chiếu vào sáng sớm hay tối muộn, suất chiếu lại không nhiều. Có nhiều ý kiến phim của Lương Đình Dũng bị chèn ép.

    XEM THÊM: Mỹ Tâm nói gì sau khi công khai tỏ tình "Võ Tòng" Mai Tài Phến?

    Bên cạnh đó có nhiều ý kiến nhận xét từ bạn đọc về bộ phim “Đất Rừng Phương Nam”. Nội dung phim: Tập trung khai thác về tinh thần kháng chiến bất khuất yêu nước của ông cha ta. Tuy nhiên, về quan điểm nói bộ phim này có yếu tố giống “phim Tàu” thì thật sự là “Tàu” thật đó là trong phim có yếu tố Thiên Địa Hội và Nghĩa Hoà Đoàn hợp tác với Việt Minh kháng chiến nhưng lại quá đề cao Thiên Địa Hội và Nghĩa Hoà Đoàn và hạ thấp vai trò của Việt Minh; trang phục  thì giống của người Hoa nhiều hơn là bản áo bà ba Nam bộ truyền thống. Còn nguyên tác của nhà văn Đoàn Giỏi miêu tả cuộc kháng chiến chống Pháp của người dân Nam Bộ sau năm 1945, còn bộ phim “Đất rừng Phương Nam” thì không rõ lấy bối cảnh vào thời gian nào; Trong phim bé An là nhân vật chính nhưng trong phim “Đất rừng phương Nam” này lại quá mờ nhạt so với vai Út Lục Lâm và Bác Ba Phi; Poster thì giống phim Thailand, các cảnh quay võ thuật trong phim cũng giống võ Muay Thái. Bên cạnh đó cũng có ưu điểm là nhạc phim hay và cảnh quay đẹp.

    Theo Tạp chí điện tử Bầu trời rộng mở

    Link nguồn: https://giaothongketnoi.opensky.com.vn/that-hu-phim-thanh-pho-ngu-gat-dung-do-voi-phim-dat-rung-phuong-nam?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/that-hu-phim-thanh-pho-ngu-gat-dung-do-voi-phim-dat-rung-phuong-nam-a596259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan