+Aa-
    Zalo

    Thế giới “hợp lực” đánh cực đoan Hồi giáo ở bắc Iraq

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thế giới hợp lực chống cực đoan Hồi giáo ở Iraq - với việc Mỹ ném bom, Pháp hậu thuẫn và Nga kêu gọi thế giới cùng nhau chống khủng bố.

    (ĐSPL) – Thế giới hợp lực chống cực đoan Hồi giáo ở Iraq - với việc Mỹ ném bom, Pháp hậu thuẫn và Nga kêu gọi thế giới cùng nhau chống khủng bố.
    Thế giới “hợp lực” đánh cực đoan Hồi giáo ở bắc Iraq

    Máy bay chiến đấu hải quân F/A-18E cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush.

    Theo VOA, quân đội đã Mỹ tiến hành một cuộc không kích đợt hai ở tây bắc Iraq,  sử dụng máy bay không người lái và máy bay chiến đấu.
    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn đô đốc John Kirby, cho biết máy bay không người lái đã tấn công các phần tử vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thành phố Irbil. Máy bay chiến đấu sau đó ném 8 quả bom vào một đoàn xe và một vị trí súng cối trong khu vực. Đợt ném bom nói trên diễn ra vào lúc 13h45 (giờ địa phương) ngày 8/8. Không quân Mỹ nhắm vào các lực lượng đang tiến về thành phố Erbil, thủ phủ vùng Kurdistan tại phía bắc Irak.
    Chuẩn đô đốc John Kirby cho biết quân đội Mỹ thực hiện những cuộc không kích để giúp bảo vệ Irbil, nơi nhân viên Mỹ đang hỗ trợ chính phủ Iraq.
    Trước đó cùng ngày, quân đội Mỹ ném bom dẫn đường  bằng laser loại 250 kg vào một đơn vị pháo binh đang bắn phá lực lượng Kurdistan bảo vệ Irbil.
    Một quan chức cấp cao hôm 8/8 cho biết các cuộc không kích diễn ra khi những phần tử cực đoan nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt đầu tiến quân và bắt đầu đe dọa vùng ngoại vi của thành phố Irbil ở khu vực tự trị Kurdistan.
    Tổ chức vũ trang cực đoan tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” đang trên đà tiến về thành phố Erbil, thủ phủ của vùng tự trị Kurdistan sau khi đã chiếm được Qaraqosh.
    Thế giới “hợp lực” đánh cực đoan Hồi giáo ở bắc Iraq

    Không quân Mỹ bắt đầu oanh kích cả ở vùng Sinjar, miền tây thành phố Mosul.

    Liên quân dự kiến tiến hành các phi vụ tương tự tại các thành phố đang do quân Hồi giáo vũ trang tự nhận là “Nhà nước Hồi giáo” kiểm soát.
    Đài RFI đưa tin Pháp tuyên bố sẵn sàng tham gia chống lại “Nhà nước Hồi giáo”. Liên Hợp Quốc tìm kiếm một giải pháp để thiết lập hành lang nhân đạo ở miền bắc Iraq. Đây là nơi hàng chục, thậm chí là hàng trăm ngàn người theo đạo Thiên chúa và các thiểu số tôn giáo khác đang là nạn nhân của quân Hồi giáo cực đoan. Họ bị lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan lùa về các vùng núi sa mạc, không có nước uống và lương thực. Đây là đợt đàn áp nghiêm trọng nhất từ trước tới nay nhắm vào cộng đồng người theo đạo Thiên chúa ở Iraq.
    Theo đài Tiếng nói nước Nga, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các lực lượng chính trị Iraq “hợp lực” chống  khủng bố.
    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga hôm 8/8 nhấn mạnh rằng Mátxcơva cực kỳ lo ngại về những hoạt động của các chiến binh nhóm “Nhà nước Hồi giáo”, hiện đang mở rộng vùng kiểm soát của họ ở phía tây bắc Iraq. Đồng thời, những kẻ này đã phát động chiến dịch đàn áp chưa từng có chống lại những đại diện các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số sinh sống tại các khu vực này – những người Thiên Chúa giáo, người Kurd, người Kurd Yezidi và người Turkoman. Sự càn bậy thái quá của các phần tử Hồi giáo cực đoan đáng phải bị lên án mạnh mẽ.
    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng những gì đang xảy ra ở Iraq một lần nữa chứng minh rằng chủ nghĩa khủng bố là biểu hiện của cái ác tuyệt đối, mà trong cuộc đấu tranh chống lại chúng, cộng đồng quốc tế cần phải có nỗ lực phối hợp với nhau.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-gioi-hop-luc-danh-cuc-doan-hoi-giao-o-bac-iraq-a45285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng thống Mỹ  cho phép không kích ở Iraq

    Tổng thống Mỹ cho phép không kích ở Iraq

    (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ ngày 7/8 tuyên bố cho phép không kích vào các mục tiêu của các tay súng Hồi giáo ở miền bắc Iraq, nếu những mục tiêu này đe dọa đến lợi ích của Mỹ.