+Aa-
    Zalo

    Thêm một quốc gia cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Saudi Arabia đồng tình với quan điểm của Mỹ, rằng Iran đã đứng đằng sau vụ tấn công 2 tàu chở dầu tại Vịnh Oman diễn ra ngày 13/6.

    Saudi Arabia đồng tình với quan điểm của Mỹ, rằng Iran đã đứng đằng sau vụ tấn công 2 tàu chở dầu tại Vịnh Oman diễn ra ngày 13/6.

    Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: New York Times.

    Cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công 2 tàu chở hóa chất trên vịnh Oman được Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đưa ra hôm 15/6. Saudi Arabia, đồng minh của Mỹ, từ lâu đã đối đầu với Iran tại khu vực.

    "Chính quyền Iran không tôn trọng sự hiện diện của Thủ tướng Nhật Bản với tư cách là một vị khách ở Tehran. Họ đáp lại nỗ lực ngoại giao bằng cách tấn công hai tàu chở dầu, một trong số đó thuộc về Nhật Bản", Thái tử Mohammed nói.

    "Chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh trong khu vực, nhưng chúng tôi cũng không ngần ngại đối phó bất kỳ mối đe dọa nào đối với nhân dân, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích sống còn của đất nước", Thái tử Saudi Arabia nói thêm. 

    Trước đó ít giờ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Iran phải chịu trách nhiệm về vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công tại Vịnh Oman: “Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công do Iran và các nhóm ủng hộ tiến hành, nhằm chống lại các lợi ích của Mỹ và đồng minh. Ngày 22/4, Iran đã tuyên bố với thế giới đóng cửa eo biển Hormuz. Bây giờ họ đang hành động và thực hiện tuyên bố đó”.

    Như đã đưa tin, 2 tàu chở dầu bị tấn công  tại Vịnh Oman vào ngày 13/6. Tàu Kokuka Courageous treo cờ Panama và thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản, chở theo 21 thủy thủ Philippines được tàu Coastal Ace gần đó giải cứu sau khi bị tấn công và được đưa lên tàu khu trục USS Bainbridge của Mỹ. 23 thủy thủ trên Front Altair, tàu mang cờ Quần đảo Marshall, thuộc công ty Frontline của Na Uy, được tàu Hyundai Dubai giải cứu, sau đó đưa sang một tàu hải quân Iran để đưa về cảng Bandar Abbas.

    Mỹ cáo buộc Iran thực hiện vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Anh và Saudi Arabia đều đồng tình với nhận định của Mỹ, trong khi Iran gọi đây là "cáo buộc vô lý" và lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Nga cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận ai đứng sau sự việc và không nên lập tức quy chụp cho Iran, trong khi Đức nói bằng chứng Iran tấn công tàu dầu "chưa đủ thuyết phục".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-quoc-gia-cao-buoc-iran-tan-cong-hai-tau-cho-dau-o-vinh-oman-a280099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan