+Aa-
    Zalo

    Thiên đường du lịch Maldives có nguy cơ sa lầy trong "bẫy nợ" của Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Bẫy nợ" Trung Quốc đang phủ bóng đen lên nền kinh tế quốc đảo Maldives. Ước tính, thiên đường du lịch hiện đang nợ Bắc Kinh một khoản tiền lớn.

    "Bẫy nợ" Trung Quốc đang phủ bóng đen lên nền kinh tế quốc đảo Maldives. Ước tính, thiên đường du lịch hiện đang nợ Bắc Kinh một khoản tiền lớn. 

    Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với không ít lời chỉ trích bởi những "bẫy nợ" vốn được ngụy trang thành các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm gia tăng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của quốc gia này trong khu vực. 

    Theo đó, Bắc Kinh đã góp vốn đầu tư để xây dựng cây cầu hữu nghị Trung Quốc - Maldives mang tên cầu Sinamale. Cầu Sinamale gồm 4 làn xe, dài 2,1 km và có chi phí xây dựng lên tới 200 triệu USD. Đây là cây cầu tiên được xây dựng giữa các hòn đảo nhỏ thuộc quốc đảo Maldives. Nhờ đó, ngành du lịch tại Maldives đã "bùng nổ" và phát triển hơn hẳn so với trước đó. 

    Cây cầu hữu nghị Trung Quốc - Maldives Sinamale. Ảnh: Global Times

    Được biết, cầu Sinamale chỉ là 1 trong số hàng loạt dự án do Trung Quốc thi công tại Maldives sau khi cựu Tổng thống Abdullah Yameen lên nắm quyền tại quốc đảo này từ năm 2013 đến năm 2018. Theo báo cáo, nhiệm kỳ của ông Yameen đã ghi nhận các cáo buộc vi phạm nhân quyền với nhiều chính trị gia, bao gồm cả cựu Tổng thống Mohamed Nasheed, hiện đang bị giam giữ.

    Điều này đã phủ một bóng đen lên nền kinh tế Maldives khi quốc đảo này dường như đã sa lầy vào "bẫy nợ" của Trung Quốc với khoản tiền lên tới 3,1 tỷ USD. Theo báo cáo, con số này bao gồm các khoản vay giữa 2 chính phủ, tiền cho các doanh nghiệp nhà nước và các khoản vay tư nhân được chính phủ Maldives bảo lãnh.

    Tuy nhiên, theo số tiền mà các cựu thành viên chính phủ ông Yameen và Trung Quốc đưa ra, số tiền mà quốc đảo du lịch nợ Bắc Kinh rơi vào khoảng 1,1 tỷ đến 1,4 tỷ USD. Dù vậy, đây vẫn là một con số khá lớn đối với nền kinh tế có GDP 4,9 tỷ USD. 

    Maldives nổi tiếng là thiên đường du lịch, đã bị thiệt hại kinh tế nặng nề do đại dịch COVID-19. Ảnh: CNBC

    Chủ tịch Quốc hội Maldvies đã bày tỏ nỗi lo về vấn đề này: "Liệu những dự án mà Trung Quốc đã rót vốn để thi công tại Maldives có đủ sức thu về lợi nhuận để trả nợ? Không có kế hoạch kinh doanh nào của các dự án này cho thấy tín hiệu tích cực có thể giúp Maldives trả đủ nợ".

    Nhiều thành viên chính phủ lo ngại Maldives có thể gặp số phận tương tự như Sri Lanka năm 2017, rơi vào "bẫy nợ" của Trung Quốc dẫn đến việc một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc mua tới 70% cổ phần tại cảng Hambantota với 1 bản hợp đồng thuê đất kéo dài 99 năm. 

    Được biết, nền kinh tế của Maldives phụ thuộc chủ yếu vào du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượt khách du lịch tới quốc đảo này đã giảm giảm 55% vào cuối tháng 6 và ước tính nước này có thể mất hơn 700 triệu USD, hơn 1/3 thu nhập từ du lịch, trong năm nay nếu đại dịch vẫn tiếp diễn.

    Minh Hạnh (Theo Economic Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thien-duong-du-lich-maldives-co-nguy-co-sa-lay-trong-bay-no-cua-trung-quoc-a339435.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan