+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân chống IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ của nước này để chống lại các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Syria và Iraq.

    (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ của nước này để chống lại các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Syria và Iraq.
    TNK cho phép Mỹ sử dụng căn cứ chống IS

    Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ không quân của nước này chống IS.

    Các quan chức quốc phòng Mỹ ngày 12/10 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép lực lượng Mỹ và liên quân sử dụng các căn cứ quân sự của nước này - trong đó có một căn cứ quan trọng cách biên giới Syria 100 dặm - cho các hoạt động chống lại các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq” (ISIS).
    Chính quyền Obama thúc ép Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò lớn hơn trogn cuộc chiến chống lại những phần tử Hồi giáo kẻ cực đoan. Ngày 11/10, một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận rằng Ankara đã đồng ý đào tạo và quân nổi dậy Syria “ôn hòa” trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/10 cho biết số chiến binh Syria nổi dậy “ôn hòa” được huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ lên tới  4.000 người và sẽ được tình báo Thổ Nhĩ Kỳ rà soát cẩn thận.
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từng nói rằng Mỹ muốn sử dụng các căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, để từ đó phát động các cuộc tấn công chống các chiến binh Hồi giáo.
    Ngoài việc huấn luyện quân nổi dậy Syria “ôn hòa” và sử dụng các căn cứ quân sự, còn một số  vấn đề khác mà Mỹ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấp thuận. Các quan chức Mỹ đã không cho biết thêm vì các cuộc thảo luận đang tiếp diễn.
    Hôm 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz và cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ  sẵn sàng giúp đỡ trong cuộc chiến chống chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” (IS).
    Chuẩn đô đốc John Kirby, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết Bộ trưởng Hagel "đã nhấn mạnh trình độ chuyên môn của Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực này và tinh thần trách nhiệm của Ankara trong việc xử lý những thách thức khác như vấn đề người tị nạn và an ninh biên giới”.
    Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia  Susan Rice nói rõ rằng Mỹ đã không yêu cầu  "Thổ Nhĩ Kỳ đưa lực lượng mặt đất vào Syria”. Các quan chức Mỹ hiện đang "tiếp tục thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về những cách khác mà nước này  có thể đóng một vai trò quan trọng”. Bà Rice nói với chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC: “Thổ Nhĩ Kỳ có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn các chiến binh thánh chiến nước ngoài (đổ vào Syria) và ngăn chặn các phần tử Hồi giáo cực đoan xuất khẩu dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều cách nó có thể đóng góp".
    Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh khác đang thúc ép với Mỹ thiết lập một khu vực cấm bay bên trong lãnh thổ Syria và tìm cách tạo ra một vùng đệm an toàn bên kia biến giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria (bên trong lãnh thổ Syria). Một "vùng đệm an toàn" sẽ yêu cầu Mỹ và các đối tác  bảo vệ lãnh thổ và tuần tra trên bầu trời - có nghĩa là thực thi khu vực cấm bay.
    Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết phía Mỹ sẵn sàng thảo luận về một khu vực an toàn, nhưng “chưa tích cực xem xét” việc tạo ra một một khu vực như vậy (ở bên trong lãnh thổ Syria).
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-cho-phep-my-su-dung-can-cu-khong-quan-chong-is-a55145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan