+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ: Nghị sĩ ẩu đả ngay trong phiên họp Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc ẩu đả gay gắt ngay trong một phiên họp Quốc hội của nước này. Đây được xem là hành động “giận quá mất khôn” của các nghị sĩ.

    (ĐSPL) - Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc ẩu đả gay gắt ngay trong một phiên họp Quốc hội của nước này.

    Đây được xem là hành động “giận quá mất khôn” của các nghị sĩ khi tham gia phiên thảo luận sửa đổi Hiến pháp nhằm mở rộng quyền lực của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

    Các nghị sĩ thuộc Đảng Công lý và Phát triển (AKP) và Đảng Dân chủ Nhân dân (CHP) ẩu đả trong phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 11/1/2017 - Ảnh: Reuters.

    Các nghị sĩ thuộc Đảng cầm quyền AKP và các nghị sĩ của Đảng đối lập CHP đứng vây quanh khán đài của Quốc hội, họ lao vào đấm đá và xô đẩy nhau rất gay gắt.

    Đảng Công lý và Phát triển (AKP) đang đưa ra một dự thảo luật mà Tổng thống Erdogan cho rằng sẽ có tác dụng xây dựng một sự lãnh đạo vững chắc. Sự lãnh đạo này là cần thiết cho việc ngăn chặn sự quay trở lại của các chính phủ liên minh yếu kém trong quá khứ. Đảng AKP cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Đảng Phong trào Dân tộc MHP.

    Trong khi đó, các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Nhân dân (CHP) và Đảng Dân chủ Nhân Dân ủng hộ người Kurd (HDP) lo sợ cuộc cải cách Hiến pháp này sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển của chế độ chuyên quyền.

    Trong suốt phiên thảo luận, các thành viên Đảng CHP đã phản đối việc các nghị sĩ Đảng AKP bỏ phiếu mà không sử dụng các cabin. Một nghị sĩ Đảng CHP còn sử dụng điện thoại để quay hình phiên thảo luận. Chiếc điện thoại này sau đó đã bị các nghị sĩ của Đảng AKP tìm mọi cách giật lấy.

    Mặc dù xảy ra đụng độ giữa các nghị sĩ, điều khoản thứ ba, thứ tư và thứ năm trong dự thảo luật đã được thông qua trong phiên họp Quốc hội. Phiên họp này kéo dài đến sáng sớm ngày 12/1, và phiên thảo luận cũng kết thúc vào buổi chiều cùng ngày.

    Dự luật này cần sự chấp thuận của ít nhất 330 nghị sĩ trên tổng số 550 ghế Quốc hội để đi đến một cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm nay. Đảng AKP có 316 nghị sĩ đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu trong khi con số này của Đảng MHP là 39.

    Điều khoản thứ 3 trong dự luật nhận được khoảng  341 đến 343 phiếu chấp thuận.

    Cuộc cải tổ Hiến pháp sẽ cho phép Tổng thống Erdogan bổ nhiệm và miễn nhiệm các bộ trưởng chính phủ, giành lại quyền lãnh đạo của đảng cầm quyền và lãnh đạo đất nước đến cho đến năm 2029.

    Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử chung tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào năm 2019, với tối đa hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

     (Theo Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-nghi-si-au-da-ngay-trong-phien-hop-quoc-hoi-a178038.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan