+Aa-
    Zalo

    Thoả thuận ngũ cốc Ukraine được gia hạn 120 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thoả thuận ngũ cốc Ukraine, thiết lập nhằm mục đích giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu, đã được gia hạn thêm 120 ngày.

    Ngày 17/11 (giờ địa phương), thoả thuận ngũ cốc Ukraine đã được gia hạn thêm 120 ngày. Việc Nga và Ukraine đạt được thoả thuận này đạt được vào tháng 7, đã tạo ra một hành lang vận chuyển đường biển an toàn đối với các tàu chở ngũ cốc và được thiết kế để giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu. Thoả thuận cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu từ ba cảng ở Ukraine với mặt hàng ngũ cốc và hạt có dầu.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh quyết định gia hạn thoả thuận này. Phát biểu trong ngày 17/11, ông Guterres cho biết: "Tôi hoan nghênh thỏa thuận của tất cả các bên nhằm tiếp tục sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón từ Ukraine một cách an toàn".

    Đồng thời, ông Guterres khẳng định LHQ sẽ thực hiện "hoàn toàn cam kết loại bỏ những trở ngại còn lại đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón từ Liên bang Nga", một phần của thỏa thuận được Moscow coi trọng. 

    tau ngu coc ukraine
    Thoả thuận ngũ cốc đã thiết lập một hành lang vận chuyển an toàn trên biển để vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine. Ảnh: Reuters 

    Một nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với Reuters rằng việc xuất khẩu phân bón của Nga thông qua một đường ống dẫn đến Biển Đen vẫn chưa được thống nhất trong kế hoạch đổi mới sáng kiến trên.

    Trên trang Twitter cá nhân, bà Rebeca Grynspan, Tổng thư ký Hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc viết: "Việc đổi mới sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen là tin tốt với an ninh lương thực toàn cầu và với các nước đang phát triển. Việc giải quyết vấn đề phân bón phải được đưa ra tiếp theo". 

    Được biết, từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các chuyến hàng vận chuyển ngũ cốc từ nước này đã giảm sút rõ rệt. Điều này góp phần gây ra nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu. Sau khi thoả thuận ngũ cốc được ký kết vào tháng 7, với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 11,1 triệu tấn nông sản đã được vận chuyển từ các cảng Ukraine, trong đó có 4,5 triệu tấn ngô và 3,2 triệu tấn lúa mì.

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoa-thuan-ngu-coc-ukraine-duoc-gia-han-a557610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan