+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nhật Bản cam kết di chuyển căn cứ Mỹ ở Okinawa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (5/2), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bất ngờ cam kết sẽ di dời căn cứ Mỹ tại hòn đảo Okinawa ở phía Nam đất nước.

    Hôm qua (5/2), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bất ngờ cam kết sẽ di dời căn cứ Mỹ tại hòn đảo Okinawa ở phía Nam đất nước.

    Trong tuyên bố của mình, ông Shinzo Abe đã hoan nghênh chiến thắng của ứng cử viên đảng cầm quyền tại cuộc bầu cử Thị trưởng ở Okinawa, đồng thời cam kết tiến hành kế hoạch di dời dời căn cứ Mỹ tại Okinawa để tái định cư khu vực này.

    Ứng viên Thị trưởng Okinawa là ông Taketoyo Toguchi - người được liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe ủng hộ - đã đánh bại ông Susumu Inamine, người phản đối việc dời căn cứ Không quân Futenma của Mỹ tới thành phố Nago ở phía Bắc của Okinawa. Chiến thắng của ông Toguchi, người luôn nhấn mạnh việc thúc đẩy nền kinh tế của Okinawa trong chiến dịch dự kiến ​​sẽ tạo ra động lực cho kế hoạch dài hạn tái thiết căn cứ.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước báo giới hôm 5/2. Ảnh: Getty

    Cuộc bầu cử diễn ra chỉ vài ngày trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên kế hoạch thăm Nhật Bản trong tuần này. Chuyến đi của ông Pence dự kiến ​​sẽ tập trung vào các mối quan hệ an ninh trong điều kiện Mỹ cùng Nhật Bản đều bị đe doạ bởi chương trình hạt nhân và tên lửa từ phía Triều Tiên.

    Ông Abe nói với các phóng viên: "Tôi muốn tiến hành việc tái định cư dựa trên phán quyết của Toà án Tối cao Nhật Bản, trong khi tìm kiếm sự ủng hộ của công chúng”. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng khẳng định sẽ luôn hỗ trợ cho sự phát triển không ngừng của Okinawa.

    Trái với mong muốn của chính phủ Nhật Bản, trong nhiều năm qua, các nhà chức trách tại Okinawa không muốn tiếp đón các lực lượng quân sự Mỹ. Nhiều cư dân Okinawa từ lâu đã liên kết sự hiện diện của quân đội Mỹ với vấn đề tội phạm, ô nhiễm và những tai nạn. Sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi hàng loạt sự cố liên quan đến máy bay quân sự của Mỹ. Vào tháng 12/2017, một chiếc máy bay trực thăng Mỹ đã rơi xuống sân trường học ở Okinawa, làm dấy lên mối quan ngại về an toàn.

    Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã chính thức xin lỗi vì những sự cố này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-ban-cam-ket-di-chuyen-can-cu-my-o-okinawa-a219012.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan