+Aa-
    Zalo

    Thừa Thiên - Huế: "Phù phép" đất công thành đất tư, ai chịu trách nhiệm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian qua, người dân xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (TT - Huế) rất bất bình trước việc đất Nhà nước bỗng dưng rơi vào tay cá nhân mà không được đưa ra mua bán, đấu giá.

    (ĐSPL) - Chủ tịch xã ngang nhiên “phù phép” để UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 2 lô đất có diện tích hàng ngàn m2 cho hai hộ dân. Người dân rất bất bình trước việc đất Nhà nước bỗng dưng rơi vào tay cá nhân mà không được đưa ra mua bán, đấu giá làm thất thoát tài sản của Nhà nước. Đó là những gì đang diễn ra ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).

    Tin tức cho biết, cuối năm 2013, UBND huyện Phú Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho hộ ông Trần Trọng Cát (SN 1954) trú ở thôn Xuân Sơn, xã Lộc Sơn khiến nhiều người dân trong xã hết sức bất ngờ. Trước đó, để cấp giấy CNQSDĐ cho hộ này, ông Ngô Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn đã lập tờ trình đề nghị cấp giấy CNQSDĐ gửi đến UBND huyện Phú Lộc. Trong tờ trình, ông Tình khẳng định, thửa đất của ông Trần Trọng Cát với diện tích hơn 1.760 m2; mục đích sử dụng đất ở nông thôn và nguồn gốc sử dụng đất cha mẹ để lại.

    Tuy nhiên, theo tài liệu thu thập được, nguồn gốc đất mà ông Trần Trọng Cát vừa được cấp sổ đỏ, trước năm 1975 là đất của ông Trần Phu (bố ông Trần Trọng Cát). Nhưng vào ngày 27/3/1976, UBND huyện Phú Lộc đã ra quyết định thu hồi toàn bộ tài sản của ông Trần Phu. Trong quyết định ghi rõ, tài sản tịch thu kể từ ngày 27/3/1976 trở đi thuộc quyền sở hữu do Nhà nước quản lý.

    Năm 1990, ông Trần Phu có đơn gửi UBND huyện Phú Lộc về việc xin lại nhà ở nhưng không được chấp nhận. Khu đất đó đã được xã trưng dụng cho du kích xã làm việc và sau đó cho một số giáo viên ở, một thời gian sau thì không còn ai ở nữa... Cũng từ đó đến nay, Nhà nước vẫn không hề có chủ trương trả lại nhà trên cho gia đình ông Trần Phu nhưng không hiểu vì sao, ông Ngô Đức Tình lại “bật đèn xanh” để UBND huyện cấp sổ đỏ cho ông Trần Trọng Cát(?!)

    Lô đất Nhà nước trưng dụng làm trụ sở ủy ban xã Lộc Sơn cũ vừa được cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Tôn Thất Lưu.

    Cũng trong đợt này, vị Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn còn lập hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ khu đất của trụ sở UBND xã cho ông Tôn Thất Lưu (SN 1958), trú ở thôn La Sơn, huyện Lộc Sơn. Trong tờ trình gửi UBND huyện đề nghị cấp sổ đỏ với diện tích 226,6m2 cho ông Lưu, ông Tình nói: Nguồn gốc đất sử dụng ổn định. Nhưng trên thực tế lại không phải như vậy, nguồn gốc lô đất nói trên là của ông Tôn Thất Diệu (bố ông Lưu). Tuy nhiên,đến năm 1975, Nhà nước đã ra quyết định thu hồi 2 ngôi nhà và đất ở của ông Diệu với lý do ông Diệu là xã trưởng xã Lộc Sơn chế độ cũ. Sau khi thu hồi, mảnh đất này được UBND xã Lộc Sơn trưng dụng rồi xây nhà và trụ sở làm việc của UBND xã. Trong thời gian trên, ông Tôn Thất Diệu, có làm đơn xin lại 2 ngôi nhà trên nhưng Nhà nước không có chủ trương giải quyết. Năm 1998, ông Tôn Thất Diệu 2 lần có đơn xin mua lại 2 cái nhà và hội trường UBND xã Lộc Sơn cũ nhưng không được chấp nhận.

    Năm 1999, UBND xã Lộc Sơn xây dựng trụ sở mới và được UBND huyện cho thanh lý nhà làm việc của xã Lộc Sơn cũ với trị giá hơn 13,7 triệu đồng cho ông Tôn Thất Diệu. Trong biên bản thanh lý này cũng khẳng định, riêng về đất thổ cư: “Hội đồng thanh lý không đủ thẩm quyền để thanh lý và giao Nhà nước quản lý”.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: "Chúng tôi đã nhận được đơn thư tố cáo của người dân về sự việc trên. Người dân đã tố cáo đúng và hành vi xác định nguồn gốc đất để đề nghị cấp giấy CNQSDĐ với hai hộ Tôn Thất Lưu và Trần Trọng Cát là sai. Nguồn gốc đất này đáng lẽ không được cấp. Tuy nhiên, do tính từ ngày cấp đất đến thời điểm nhận được đơn thư tố cáo và bắt đầu giao nhiệm vụ cho thanh tra đi làm việc đã hết thời hạn kỷ luật về mặt nhà nước theo Nghị định 34 nên phải chuyển qua xử lý về Đảng".

    “Chúng tôi đã có văn bản chuyển sang cho Ủy ban kiểm tra Huyện ủy và chờ xong đại hội sẽ tiếp tục giải quyết”, ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết thêm.

    Một cán bộ của văn phòng đăng ký sử dụng đất cho hay, theo quy định luật mới, việc xác định nguồn gốc thời điểm sử dụng đất và diện tích sử dụng đất là trách nhiệm của chính quyền địa phương xã. Nếu xã làm sai thì xã phải chịu trách nhiệm và cấp trên sẽ kiểm tra, thu hồi.

    Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ hành vi xác nhận nguồn gốc đất sai của chủ tịch xã Lộc Sơn, quy trách nhiệm việc để thất thoát tài sản của Nhà nước khi để hàng ngàn m2 đất Nhà nước bỗng dưng rơi vào tay cá nhân mà không đưa ra mua bán, đấu giá. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò của người thực thi công vụ trong công tác quản lý hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, có như vậy, việc khiếu kiện kéo dài hy vọng mới được giảm thiểu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thua-thien---hue-phu-phep-dat-cong-thanh-dat-tu-ai-chiu-trach-nhiem-a106469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.