+Aa-
    Zalo

    Thuốc nam chữa viêm gan, xơ gan của lương y dân tộc Mường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kế thừa và pháp huy bài thuốc gia truyền của dòng tộc, lương y Hoàng Văn Điền đã giúp hàng nghìn người chữa được những căn bệnh về gan.

    Kế thừa và pháp huy bài thuốc gia truyền của dòng tộc, lương y Hoàng Văn Điền đã giúp hàng nghìn người chữa được những căn bệnh về gan. Trong đó, nhiều bệnh nhân trong thời kỳ cấp của viêm gan A, B, C, u gan, xơ gan cổ trướng… đã “trở về từ cõi chết” nhờ bài thuốc gia truyền của ông.

    Lương y Hoàng Văn Điền là người dân tộc Mường, ông sinh ra và lớn lên trong cái nôi của nghề thuốc gia truyền ở xã Yên Mỹ, Nho Quan tỉnh Ninh Bình. Ông cũng là truyền nhân duy nhất của dòng họ kế thừa và nối nghiệp bốc thuốc cứu người của dòng họ.Chia sẻ về bệnh gan, lương y cho hay: các bệnh về gan nói chung thuộc phạm vi các chứng hoàng đản của y học cổ truyền. Ở những người cơ thể suy nhược, ăn uống không hợp lý, tình chí không thoải mái, Can không được sơ tiết thường làm tổn thương Tỳ Vị.

    Bệnh nhân từ các tỉnh đổ về lấy thuốc rất đông

    Tỳ Vị hư nhược, hàn thấp hoặc thấp nhiệt uất kết ở trung tiêu lại gặp phải thời khí ôn dịch dễ dẫn đến viêm gan.Theo quan điểm của y học cổ truyền việc phân định 2 yếu tố thấp nhiệt uất kết và thời khí ôn dịch đối với nguyên nhân gây ra viêm gan. Yếu tố thời khí ôn dịch liên quan đến các loại siêu vi. Nói cách khác, bệnh chỉ phát triển khi hội đủ 2 yếu tố thấp nhiệt và siêu vi. Thấp nhiệt là điều kiện cần thiết cho sự phát triển của siêu vi.trừ những căn bệnh như ung thư thì ông cũng như tất cả các thầy thuốc khác trên thế giới đều phải bó tay, còn những bệnh liên quan đến gan như xơ gan cổ trướng, viêm gan A, viêm gan B, u gan, viêm gan cấp... thì chưa có trường hợp nào ông chịu bó tay.

    Lương y Điền đang khám cho bệnh nhân

    Nói về bài thuốc Nam gia truyền chữa bệnh gan đang sở hữu, lương y Điền cho biết: “Nguyên tắc chung của bài thuốc chữa gan là hồi phục chức năng gan. Tuy nhiên, với mỗi loại bệnh cụ thể lại phải có hướng điều trị nhất định. Nếu bị cổ trướng nhất định phải tả dịch ổ bụng rồi mới khôi phục chức năng gan. Bài thuốc là sự kết hợp các thảo dược có sẵn trong tự nhiên nên không hề có tác dụng phụ hay gây áp lực cho gan”. Nói về các thành phần trong bài thuốc của mình, lương y Điền không hề giấu diếm mà kể tên hơn chục vị thuốc. Ông chia sẻ : “Tôi cũng không biết tiếng Kinh người ta gọi là gì, chỉ biết gọi tên theo tiếng của người Mường mà thôi. Thậm chí có những vị thuốc rất quý mà tôi đã sử dụng lâu rồi nhưng mãi sau này mới biết tên theo tiếng Kinh”, lương y Điền thật thà cho biết. Nói rồi ông kể tỉ mỉ về các thành phần như: cam toại, nguyên hoa, đại kích, khiên ngưu tử, cây diệu hạ châu (tên dân gian là cây chó đẻ), cây cỏ sước, cây cỏ mực, cây muồng trầu, lá trinh nữ hoàng cung.

    Trong đó, cây gáo lông: tác dụng giải độc gan; cây chó đẻ: đặc trị các bệnh về gan; cây cỏ sước: làm cho mát gan, hạ men gan, lọc máu mỡ; cây cỏ mực: làm cho mát gan và làm lành vết thương; lá trinh nữ hoàng cung: (đánh tan khối u) và thêm một vị thuốc Bắc là hổ trường căn. Bài thuốc cũng còn dựa vào thể trạng và từng trường hợp bệnh của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân bị bệnh viêm gan mà còn bị thêm các căn bệnh khác nữa thì bài thuốc sẽ phải gia giảm cách khác cho phù hợp với căn bệnh của họ. Bài thuốc gia truyền của ông không chỉ có tác dụng trong việc chữa bệnh như viêm gan, xơ gan, giúp hạn chế vi rút viêm gan phát triển... mà còn có thể dùng trong việc phòng tránh bệnh. Lương y Điền cho biết điều quan trọng nhất trong điều trị các bệnh về gan đó chính là bảo vệ và tăng cường các chức năng của gan, chống lại các chất độc hại gây nguy hại đến gan

    Bằng vốn kiến thức được truyền lại kết hợp với tự tìm tòi nghiên cứu ( ông thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về đông y của Trung y hội Đông Y Việt Nam, Viện y học cổ truyền…) và đặc biệt là kinh nghiệm từ quá trình bốc thuốc chữa bệnh cho hàng nghìn bệnh nhân của mình, lương y Điền đã điều chỉnh liều lượng cho phù hợp nhất với thể trạng bệnh của từng người. Ông luôn chuyện trò thân tình với tất cả bệnh nhân đến đây dù giàu hay nghèo, dù làm nghề gì đi chăng nữa hễ đến với ông để chữa bệnh thì ông đều cư xử công bằng và đúng đạo của một người lương y: bốc thuốc cứu người.

    Gần 20 năm trong nghề bốc thuốc chữa bệnh Lương y Điền không thể thống kê hết có bao nhiêu người đã đến đây nhờ ông chữa bệnh nhưng theo những thông tin từ rất nhiều cuốn sổ ghi chép lại ở nhà ông thì con số đó đã lên tới mấy chục nghìn người. Ông cho biết: “Những cuốn sổ này vừa là ghi thông tin về tên, tuổi, địa chỉ vừa ghi tình trạng bệnh của bệnh nhân đến khám và những lần thăm khám lại đồng thời cũng là để bệnh nhân viết những lời chia sẻ của mình. Đấy là còn chưa kể nhiều bệnh nhân đã chưa khỏi nhưng vì điều kiện ở quá xa không thể đến cảm ơn được và nhiều trường hợp tôi cũng không thể ghi chép hết được vì bệnh nhân quá đông, chỉ tranh thủ ghi chép những bệnh nhân điển hình nhất hoặc những bệnh nhân khiến tôi chú ý hơn… chứ nếu không thì số lượng cuốn sổ để ghi chép phải gấp hàng chục lần số sổ sách kia”. Ông vừa nói vừa đánh mắt về phía kệ tủ cũ kỹ ở góc phòng của mình trong khi đôi tay vẫn liên tục bốc thuốc cho bệnh nhân.

    Lương y Điền chia sẻ nếu muốn tránh bị bệnh gan thì phải hạn chế dùng thực phẩm có dầu mỡ, kiêng hút thuốc, uống rượu bia, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý, phải chăm vận động,… như thế mới có một sức khỏe tốt. Mặt khác, khi uống thuốc chữa bệnh gan cần phải kiêng một số thức ăn và đồ bổ như: Thịt chó, cá mè, lươn, ba ba, phủ tạng động vật, trứng lộn, không được dùng các loại thuốc bổ như: Sâm, nhung. Ngoài chữa bệnh gan, lương y Điền còn có biệt tại chữa các bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, phì đại tuyến tuyền liệt, bệnh đau nhức xương khớp gối, lưng.

    Độc giả quan tâm đến bài thuốc của lương y Điền xin liên hệ:
    Lương y: Hoàng Văn Điền
    Thôn Yên Mỹ, xã Yên Quang, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình
    Điện thoại: 0975 807 997
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-nam-chua-viem-gan-xo-gan-cua-luong-y-dan-toc-muong-a191071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan