+Aa-
    Zalo

    Thượng Hải đạt mục tiêu "zero-COVID"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã đạt được mục tiêu "zero-COVID", người dân chuẩn bị quay trở lại cuộc sống bình thường trong vài tuần nữa.

    Thượng Hải đã đạt được cột mốc được mong đợi từ lâu trong 3 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới bên ngoài khu vực cách ly, tuy nhiên hầu hết người dân sẽ phải chịu cảnh phong tỏa thêm một thời gian nữa trước khi quay trở lại cuộc sống bình thường, theo Reuters. 

    Đối với các thành phố khác ở Trung Quốc đã bị phong tỏa, đến ngày thứ ba không có trường hợp COVID-19 mới trong cộng đồng, đồng nghĩa với việc đạt được mục tiêu "zero-COVID" và bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế.

    Thượng Hải đã đưa ra kế hoạch rõ ràng cho việc dỡ bỏ phong tỏa vào tuần thứ bảy nhưng nó khiến nhiều người dân hoài nghi bởi trước đó họ đã chứng kiến tình trạng phong tỏa kéo dài nhiều lần. 

    Thượng Hải dự kiến mở lại các hoạt động ngoài trời theo từng giai đoạn, với một số cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc sẽ mở cửa trở lại trong tuần này nhưng hầu hết các hạn chế về di chuyển vẫn được áp dụng cho đến ngày 21/5, sau đó giao thông công cộng và các dịch vụ khác sẽ dần dần hoạt động trở lại.

    Đến tháng 6, việc phong tỏa sẽ được dỡ bỏ nhưng người dân vẫn sẽ được yêu cầu xét nghiệm thường xuyên.

    thuong hai dat muc tieu zero covid1
    Một người đàn ông nhìn qua hàng rào tại con phố bị chặn ở Thượng Hải trong thời gian phong tỏa, ngày 16/5. Ảnh: Reuters.

    Tổng cộng, Thượng Hải báo cáo ít hơn 1.000 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 16/5, tất cả các khu vực cách ly đều được kiểm soát chặt chẽ ở mức độ cao nhất. Ở những khu vực tương đối tự do hơn, những người được theo dõi để đánh giá tiến độ tiêu diệt ổ dịch.

    Các dịch vụ ăn uống bị cấm, một số trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh khác đóng cửa, phương tiện giao thông công cộng bị hạn chế và nhiều người dân được khuyến cáo nên làm việc tại nhà.

    Dữ liệu trong tuần này cho thấy sự tàn phá của nền kinh tế do đóng cửa ở Thượng Hải, với doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm vào tháng 4. 

    thuong hai dat muc tieu zero covid2
    Công nhân dựng hàng rào để phong tỏa một khu vực ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

    Trong cuộc họp báo ngày 15/5, phó thị trưởng Thượng Hải Chen Tong cho biết trung tâm tài chính, sản xuất này sẽ dần cho các doanh nghiệp mở cửa trở lại. Theo đó, các trung tâm mua sắm và tiệm làm tóc sẽ mở cửa lại từ ngày 16/5 sau nhiều tuần đóng cửa do chính sách phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

    Ông Chen Tong nói những trung tâm mua sắm, cửa hàng, siêu thị sẽ được mở cửa để người dân mua sắm "một cách trật tự". Các tiệm làm tóc, cửa hàng rau củ sẽ mở cửa hạn chế.

    Ngoài ra, Thượng Hải cũng sẽ sớm công bố "danh sách trắng" thứ ba, gồm hơn 820 công ty tham gia vào xuất nhập khẩu, có thể hoạt động trở lại, theo nguồn tin quan chức thành phố.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-hai-dat-muc-tieu-zero-covid-a537867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan