+Aa-
    Zalo

    Thượng nghị sĩ Mỹ thách thức kết quả bầu cử, cuộc họp Quốc hội sắp tới sẽ ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Josh Hawley đã tuyên bố sẽ đứng ra thách thức kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 trước phiên họp Quốc hội mới vào ngày 6/1 tới.

    Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Josh Hawley đã tuyên bố sẽ đứng ra thách thức kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 trước phiên họp Quốc hội mới vào ngày 6/1 tới.

    Ngày 30/12, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Josh Hawley đã tuyên bố sẽ tham gia nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của các Hạ nghị sĩ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Quyết định của ông Hawley sẽ gây ra nhiều thay đổi trong cuộc họp Quốc hội mới vào ngày 6/1 tới.

    Thượng nghị sĩ Josh Hawley tuyên bố thách thức kết quả bầu cử tổng thống trước cuộc họp Quốc hội vào ngày 6/1 tới. Ảnh: Politico

    Theo đó, cả Hạ viện và Thượng viện sẽ phải họp riêng và bỏ phiếu biểu quyết về vấn đề thách thức cuộc bầu cử nếu có ít nhất 1 thượng nghị sĩ và 1 hạ nghị sĩ phản đối xác nhận chiến thắng của ứng viên tổng thống. Đây vốn là con đường mà Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell muốn né tránh kể từ khi ông Joe Biden được bầu làm tổng thống đắc cử. 

    Tờ Politico dự đoán quyết định của Thượng nghị sĩ Hawley có thể sẽ không ảnh hưởng tới chiến thắng của ông Joe Biden vì một vài thành viên đảng Cộng hoà đã công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử. Nhưng việc này sẽ kéo dài thời gian Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông. 

    Theo tiết lộ của ông Josh Hawley, một vài thượng nghị sĩ khác đã liên hệ với ông và bày tỏ mối quan tâm tới nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử này. Dù vậy, ông Hawley không chắc liệu có ai khác tham gia thách thức kết quả bầu cử với ông hay không. 

    Ông chia sẻ: "Tôi cho rằng sẽ có nhiều người khác cùng quan điểm với tôi hoặc cùng có thể không có ai cả".

    Được biết, trước khi thông báo về kế hoạch thách thức cuộc bầu cử, ông Hawley đã tiết lộ trước với lãnh đạo đảng Cộng hoà. Một số lãnh đạo đảng Cộng hoà, bao gồm ông Mitch McConnell đã kiên quyết phản đối mọi nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử từ sau cuộc họp Đại cử tri đoàn vào ngày 14/12. 

    Lý do là bởi các lãnh đạo đảng Cộng hoà lo ngại cuộc chiến pháp lý này sẽ gây chia rẽ sâu sắc nội bộ đảng và điều này không khác gì một cuộc trưng cầu dân ý của đảng Cộng hoà về vị tổng thống của họ. 

    Trong đó, Thượng nghị sĩ Susan Collins đã thẳng thừng phản bác những nỗ lực của ông Josh Hawley. Bà chia sẻ: "Tôi không nghĩ ông ấy có thể giành chiến thắng. Và thật sự tôi không hiểu ông ấy đã nghĩ gì khi tuyên bố điều đó, toà án đã nhất trí bác bỏ tất cả các đơn kiện đến từ đội ngũ Tổng thống Trump vì thiếu bằng chứng xác minh. Thượng nghị sĩ Hawley là người thông minh, ông ấy hiểu rõ điều đó".

    Một vài nghị sĩ đảng Cộng hoà đã phản đối nỗ lực của ông Hawley với lý do tương tự bà Collins. Trong khi đó, một vài người khác cho biết họ sẽ đợi xem kết quả từ hành động trên của ông Hawley.

    Trước lời tuyên bố của ông Hawley, dư luận từng theo sát các động thái của Thượng nghị sĩ đắc cử Tommy Tuberville, người từng tuyên bố sẵn sàng ủng hộ mọi nỗ lực thách thức chiến thắng của ông Joe Biden. 

    Hiện chưa rõ những nỗ lực thách thức kết quả bầu cử sẽ đi tới đâu nhưng hiện tại đã có hơn 100 Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà tuyên bố ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tới cùng. 

    Minh Hạnh (Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-nghi-si-my-thach-thuc-ket-qua-bau-cu-cuoc-hop-quoc-hoi-sap-toi-se-ra-sao-a351173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan