+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ thông qua gói kích thích 2.000 tỷ USD hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gói kích thích 2.000 tỷ USD sẽ bơm lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế, khi đại dịch Covid-19 đã khiến gần 70.000 người Mỹ lây nhiễm và hơn 900 người thiệt mạng.

    Gói kích thích 2.000 tỷ USD sẽ bơm lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế, khi đại dịch Covid-19 đã khiến gần 70.000 người Mỹ lây nhiễm và hơn 900 người thiệt mạng.

    Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington DC., ngày 25/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

    Sau nhiều cuộc tranh luận gay gắt, ngày 26/3, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua gói kích thích 2.000 tỷ USD với tỷ lệ 96 phiếu thuận và 0 phiếu chống. Dự luật này sẽ được gửi đến Hạ viện Mỹ để bỏ phiếu.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định sẽ ký dự luật ngay khi nó vượt qua Hạ viện và được đưa đến Nhà Trắng.

    Đây là gói kích thích có quy mô lớn chưa từng có, cao hơn so với cuộc khủng hoảng 2008 và các cuộc khủng hoảng trước đó.

    Như vậy, một lượng tiền lớn sẽ được bơm trực tiếp cho các cá nhân, doanh nghiệp Mỹ, tăng trợ cấp thất nghiệp giữa bối cảnh phong tỏa lan rộng làm cuộc sống ở Mỹ đình trệ.

    Đối với cá nhân, công dân Mỹ có thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc những người không có thu nhập hoặc thu nhập từ các chương trình phúc lợi không đánh thuế, sẽ nhận được séc chi trả một lần trị giá 1.200 USD, một cặp vợ chồng được hỗ trợ 2.400 USD, mỗi trẻ em dưới 17 tuổi nhận 500 USD. Dự kiến tiền sẽ được chuyển trước ngày 6/4 tới.

    Người lao động cũng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ người mất việc trị giá 250 tỷ USD. Theo đó, thời hạn nhận bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 4 tháng, thay vì 3 tháng như thông thường và người lao động sẽ nhận được 600 USD/tháng.

    Khoản cứu trợ lớn nhất trị giá 500 tỉ USD dành cho các công ty, tập đoàn quy mô lớn, dưới hình thức các khoảng vay, bảo lãnh, đầu tư đặt dưới sự giám sát của Bộ Tài chính Mỹ. Thời hạn không kéo dài quá 5 năm và sẽ không được xóa nợ.

    Trong số này, ngành hàng không sẽ nhận được nguồn tín dụng hơn 32 tỷ USD, với 25 tỷ USD cho các hãng vận tải hành khách, 4 tỷ USD cho các công ty vận tải hàng hóa và 3 tỷ USD cho các nhà thầu phụ. Trong thời hạn vay, các công ty nhận được khoản vay của chính quyền sẽ bị cấm dùng tiền đó để mua lại cổ phiếu quỹ.

    Các khoản chi khác dự kiến bao gồm 350 tỷ USD cho các khoản vay doanh nghiệp nhỏ và 250 tỷ USD chi hỗ trợ thất nghiệp mở rộng. 100 tỷ USD sẽ được chi cho hệ thống y tế. 150 tỷ USD khác sẽ giúp chính quyền tiểu bang và địa phương chống lại sự bùng phát của Covid-19.

    Trước đó, Mỹ đã thông qua 2 gói kích thích khác trong tháng này. Tổng quy mô 3 gói gần bằng nửa chi tiêu hàng năm của chính phủ Mỹ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-thong-qua-goi-kich-thich-2000-ty-usd-ho-tro-nguoi-dan-vuot-qua-dai-dich-a317005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan