+Aa-
    Zalo

    Tịch thu siêu du thuyền của tỷ phú Nga, Mỹ phải tự bỏ tiền bảo dưỡng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi thu giữ siêu du thuyền Tango trị giá 95 triệu USD của tỷ phú người Nga Viktor Vekselber, giới chức Mỹ sẽ phải phải bỏ tiền bảo dưỡng con thuyền này.

    Theo Bloomberg, khi siêu du thuyền Tango bị Tây Ban Nha bắt giữ theo lệnh của Mỹ, việc này đã đánh dấu một chiến thắng danh giá cho đơn vị KleptoCapture của Bộ Tư pháp Mỹ, một nhóm mới được thành lập để truy tìm tài sản của các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt và những người khác thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

    Tuy nhiên, việc này lại kéo theo một phần không mấy vui vẻ, liên quan tới siêu du thuyền trị giá 95 triệu USD của tỷ phú người Nga Viktor Vekselber, đó là việc bảo dưỡng con thuyền. 

    Ông Andrew Adams, công tố viên liên bang New York (Mỹ), người được bổ nhiệm lãnh đạo sáng kiến ​​KleptoCapture, cho biết khi các quan chức chính phủ quản lý tài sản của các cá nhân bị trừng phạt từ Nga hoặc nơi khác, họ sẽ phải chịu trách nhiệm gìn giữ tài sản trong tình trạng tốt.

    screen shot 2022 04 16 at 092500
    Siêu du thuyền Tango. Ảnh: AP 

    Trong trường hợp của siêu du thuyền bị tịch thu, điều đó có nghĩa là giới chức Mỹ đảm bảo các du thuyền được mua bảo hiểm và tìm người thực hiện các công việc bảo dưỡng cần thiết để con tàu không bị mất giá trị khi nằm trong tay chính phủ.

    Ông Adams thông tin: "Khi chúng tôi giữ con thuyền, có những người trong Bộ Tư pháp cần làm việc với các công ty bảo hiểm, làm việc với các công ty quản lý du thuyền hoặc công ty quản lý hàng hải, để đảm bảo rằng chúng tôi đã đưa ra các yêu cầu bảo dưỡng. Chúng tôi phải thực hiện loại trách nhiệm này". 

    Siêu du thuyền Tango dài 78 mét, thuộc sở hữu của tỷ phú Vekselberg, người đã bị Mỹ trừng phạt từ năm 2018. Các nhà chức trách đã thu giữ du thuyền này, trên đó có cả thẩm mỹ viện, spa và hồ bơi phun nước. 

    Hơn 10 siêu du thuyền, với tổng giá trị khoảng 2,3 tỷ USD, đã bị tịch thu hoặc tạm giữ tại các cảng châu Âu trong 6 tuần qua như một phần của các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với các tỷ phú Nga sau chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine. 

    Việc duy trì những mặt hàng xa xỉ kéo theo một điểm bất lợi lớn là những con tàu này tiêu tốn nhiều tiền bảo dưỡng. 

    Chi phí hoạt động hàng năm của một siêu du thuyền thường vào khoảng 10% giá trị của con thuyền, vì vậy, trong trường hợp siêu du thuyền Tango, Mỹ sẽ cần chi khoảng 9,5 triệu USD. Tại Đức, các nhà chức trách tuần này đã tịch thu chiếc du thuyền lớn nhất thế giới, Alisher Usmanov’s Dilbar, được Bộ Tài chính Mỹ định giá từ 600 triệu đến 750 triệu USD.

    Mỹ cũng sẽ cần tìm nhân viên có kinh nghiệm để bao quản du thuyền. Giữ các thành viên thủy thủ đoàn hiện tại là một việc khó khăn vì họ thuộc biên chế của một cá nhân bị xử phạt và hầu hết nhân viên của các du thuyền bị giam giữ dù sao cũng đã nghỉ việc.

    Để thay thế họ, ông Ddams cho biết Bộ tư pháp Mỹ có mối quan hệ với một số nhà cung cấp dịch vụ quản lý du thuyền.

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tich-thu-sieu-du-thuyen-cua-ty-phu-nga-my-phai-tu-bo-tien-bao-duong-a534357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan