+Aa-
    Zalo

    Tiêm kích Mỹ lo ngại “mắt thần” của Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Trung Quốc đang phát triển một chiếc máy bay cảnh báo sớm được trang bị radar có khả năng phát hiện ra những loại máy bay tiên tiến, bao gồm cả F-35 ở tầm xa.

    Quân đội Trung Quốc đang phát triển một chiếc máy bay cảnh báo sớm được trang bị radar có khả năng phát hiện ra những loại máy bay tiên tiến, bao gồm cả F-35 ở tầm xa.

    Vào hôm 22/1 vừa qua, lần đầu tiên các phương tiện truyền thông nhà nước lên tiếng xác nhận Trung Quốc đang thiết kế chiếc máy bay cảnh báo sớm đầu tiên mang tên KJ-600. Thông báo này được đưa ra khi Mỹ triển khai tiêm kích tàng hình F-35 đến căn cứ ở Nhật Bản và các khu vực khác tại châu Á-Thái Bình Dương, đặt ra thách thức nghiêm trọng cho hệ thống phòng thủ không quân của Trung Quốc.

    KJ-600 sẽ được trang bị một radar mảng pha quét tiên tiến (AESA), cho phép nó phát hiện ra những chiếc tiêm kích tàng hình như F-22 và F-35 của Mỹ. Chuyên gia quân sự Bắc Kinh Li Jie khẳng định chiếc máy bay giám sát mới này sẽ trở thành trung tâm chỉ huy trong không trung. "AESA có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình ở một phạm vi rất dài", ông Li nói.

    Hình ảnh máy bay cảnh báo sớm KJ-600 của quân đội Trung Quốc. Ảnh: Getty

    Ngoài ra, chiếc máy bay này cũng được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống vũ khí so với Mỹ và nâng cao hiệu quả chiến đấu của các nhóm chiến đấu của Trung Quốc.

    Ông Li cho biết KJ-600 có thể được sử dụng trên tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc, hiện đang được lắp đặt tại Thượng Hải và tương thích với hệ thống phóng điện từ tiên tiến (EMALS). Trong khi đó, EMALS thường được biết đến với khả năng phóng các máy bay phản lực nhanh hơn và hiệu quả hơn, được sử dụng trên 2 tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

    Trong năm 2017, trang web của quân đội Mỹ tại cơ sở Eastern Arsenal đã tiết lộ rằng KJ-600 đã được xây dựng bởi Tập đoàn Máy bay Xi'an, nặng 25-30 tấn, được trang bị động cơ tua bin kép và có radar AESA trên thân máy bay.

    Các nhà phân tích quân sự cho biết bức ảnh của KJ-600 cho thấy nó tương tự như E-2 Hawkeye - chiếc máy bay cảnh báo sớm trên không được mệnh danh là “mắt thần” của quân đội Mỹ. Nhà phân tích quân sự Zhou Chenming sau đó khẳng định hệ thống radar của KJ-600 sẽ đưa máy bay ngang tầm với máy bay cảnh báo sớm của Mỹ.

    "Lợi thế lớn nhất của KJ-600 là nó được trang bị một hệ thống radar và truyền thông tinh vi hơn, cho phép giám sát một phạm vi rộng hơn và thậm chí còn đủ khả năng phát hiện máy bay tàng hình ở một góc độ nào đó", ông Zhou nói.

    KJ-600 sẽ được trang bị trên tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Hiện nay, nhóm chiến đấu của tàu sân bay Trung Quốc chỉ được giới hạn trong các radar giám sát trên tàu, có phạm vi hạn chế vì độ cong của Trái Đất.

    Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), cho biết sự phát triển của KJ-600 chứng minh rằng Trung Quốc muốn nhóm tàu ​​sân bay hoạt động xa bờ. Ông Koh nói: "Nếu nhóm tàu ​​sân bay của Trung Quốc được thiết kế để tập trung vào hoạt động gần vùng biển nội địa, nó sẽ dựa vào hỗ trợ cảnh báo sớm trên bờ”.

    "Tuy nhiên, với những chiếc máy bay cảnh báo sớm, có nghĩa là nhóm chiến đấu của Hải quân Trung Quốc được thiết kế cho các hoạt động trên biển xa ... đòi hỏi phải có một chiếc ô cảnh báo sớm toàn diện hơn", ông Koh bổ sung.

    Mặc dù vậy, cả ông Li và ông Zhou đều không chắc chắn về việc liệu KJ-600 có được sử dụng trên 2 tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hay không. Ông Li cho biết trực thăng giám sát là một lựa chọn tốt hơn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP, Daily Star)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-my-lo-ngai-mat-than-cua-trung-quoc-a217518.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan