+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 24/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 24/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 24/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 24/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 24/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Putin cách chức thứ trưởng ngoại giao Nga

    Ngày 23/20, Tass dẫn thông tin trong một sắc lệnh đăng trên website thông tin pháp luật chính thức của Nga: "Meshkov Alexey Yuryevich đã bị cách chức thứ trưởng ngoại giao để chuyển sang vị trí công tác khác".

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexey Meshkov. Ảnh: Press TV.

    Sắc lệnh thứ hai cho biết Pankin Alexander Anatolyevich là người sẽ thay thế ông Meshkov. Hai sắc lệnh đều có hiệu lực từ ngày ký 23/10.

    Ông Pankin là người đứng đầu vụ các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Nga, từ tháng 12/2014. Trước đó, ông là đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc, từ năm 2010 đến năm 2014.

    Trong khi đó, ông Meshkov được bổ nhiệm làm thứ trưởng ngoại giao từ tháng 12/2012. Ông từng là đại sứ Nga tại Italy và San Marino giai đoạn 2004 - 2012, đại diện thường trực Nga tại Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Chương trình Lương thực Thế giới giai đoạn 2006 - 2012.

    EC không thay đổi lập trường về vấn đề Catalonia

    Ngày 23/10, Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định không thay đổi lập trường trong vấn đề Catalonia sau khi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố sẽ sử dụng những quyền lực đặc biệt của hiến pháp nhằm cách chức chính quyền khu vực này và buộc tổ chức cuộc bầu cử mới.

    Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas. Ảnh: THX/TTXVN

    Một người phát ngôn EC nói: "Chúng tôi luôn khẳng định tôn trọng hiến pháp và sự dàn xếp hợp pháp của Tây Ban Nha". Ông còn lưu ý rằng những biện pháp này được thực thi "phải chính xác và trong khuôn khổ hiến pháp".

    IS hành quyết 116 người Syria để trả thù bị thất trận

    Ông Rami Abdelrahman, Giám đốc Cơ quan Quan sát và Giám sát Nhân quyền Syria ngày 23/10 , cho biết: "Trong vòng 20 ngày, IS đã hành quyết ít nhất 116 thường dân trong các vụ giết chóc với cáo buộc họ hợp tác với các lực lượng chính phủ".

    Thị trấn sa mạc al-Qaryatain ở trung tâm tỉnh Homs, Syria. Đồ họa: BBC.

    Các lực lượng chính phủ đã giành lại al-Qaryatain, thị trấn sa mạc nằm ở trung tâm tỉnh Homs vào ngày 21/10, ba tuần sau khi các phần tử thánh chiến giành quyền kiểm soát khu vực này.

    IS lần đầu chiếm được thị trấn vào năm 2015, sau đó để mất vào tay lực lượng Syria do Nga hậu thuẫn vào năm ngoái.

    "Sau khi chính phủ giành lại thị trấn, các cư dân ở đây đã nhận thấy những xác người trên đường phố. Họ bị bắn chết hoặc bị đâm chết bằng dao", AFP dẫn lời Abdelrahman.

    "Hầu hết chiến binh IS tấn công thị trấn cách đây một tháng đều là các gián điệp được cài cắm. Họ đến từ thị trấn, quen biết mọi người và nắm rõ ai ủng hộ hay chống đối chính quyền", ông nói. Đồng thời cho biết phần lớn những người thiệt mạng đã bị giết hại trong 2 ngày cuối cùng trước khi IS để mất thị trấn lần nữa.

    Nga tố Mỹ không kích bừa bãi, đưa Raqqa về “thời đồ đá”

    Hãng tin TASS ngày 23/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, chiến dịch chiếm thành phố Raqqa từ tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã khiến hàng ngàn dân thường ở đây thiệt mạng, đồng thời cả thành phố miền Bắc Syria đã bị phá hủy gần như hoàn toàn.

    Nga tố Mỹ không kích bừa bãi tại Raqqa, Syria. Ảnh: ITN

    “Số phận của Raqqa giống với thành phố Dresden, Đức khi bị “xóa sổ” dưới mưa bom của liên quân Anh-Mỹ hồi năm 1945”, ông Konashenkov nhận định.

    Theo ông Konashenkov, thành phố Raqqa có khoảng 200.000 người sinh sống trước chiến tranh nhưng chưa đầy 45.000 người được trở lại sau màn không kích mà Mỹ dẫn đầu.

    Phương Tây ngay lập tức tỏ ra muốn “sửa sai” bằng cách gửi viện trợ hàng triệu USD giúp tái thiết Raqqa. Tuy nhiên, theo ông Konashenkov, việc hỗ trợ tài chính tái thiết cho duy nhất Raqqa là một động thái "che đậy bằng chứng của những đợt ném bom tàn nhẫn".

    Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng nhắc lại nhiều bằng chứng cho thấy phương Tây trước đó đã “lờ” nhiều đề nghị của Moscow trong vấn đề hỗ trợ nhân đạo cho dân thường Syria.

    Nhật Bản: Năng lực hạt nhân Triều Tiên đang ở mức "chưa từng có"

    Trong buổi gặp gỡ với 2 người đồng cấp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo ngày 23/10 bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11 diễn ra ở Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Odonera cho rằng với mối đe dọa ngày càng gia tăng đến từ Triều Tiên, Tokyo buộc phải ủng hộ lập trường của Mỹ về việc bỏ ngỏ mọi phương án đối phó với Bình Nhưỡng, bao gồm biện pháp quân sự. Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa liên tiếp bay qua lãnh thổ Nhật Bản hồi tháng 8 và tháng 9.

    Một vụ phóng tên lửa Triều Tiên (Ảnh: KCNA)

    Ông Odonera nhận định quả bom mà Triều Tiên thử hồi đầu tháng 9 có thể là bom nhiệt hạch và cảnh báo về rủi ro có thể xảy ra khi Bình Nhưỡng tấn công. Ông cho rằng Triều Tiên đã cải thiện năng lực hạt nhân và tên lửa và đạt tới mức độ nghiêm trọng chưa từng có. Vì thế, các bên cần chuẩn bị những biện pháp đối phó thích hợp.

    Bộ trưởng Jim Mattis bày tỏ quan điểm ủng hộ của người đồng cấp, nhận định mối đe dọa Triều Tiên ảnh hưởng đến khu vực và toàn thế giới. Trong khi đó, Bộ trưởng Song Young-moo chỉ trích thái độ của Triều Tiên ngày càng thiếu thiện chí.

    Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên ngày 23/10 chỉ trích Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono khi nhà ngoại giao này kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường áp lực khiến Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

    Triều Tiên gọi hành động này là “nực cười”, chỉ trích Nhật Bản chỉ là người đi theo sau Mỹ và cáo buộc Tokyo có mưu đồ quân sự hóa và tham vọng tái xâm lược Triều Tiên với bằng chứng là các cuộc tập trung liên tiếp giữa lực lượng Mỹ và Nhật Bản.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-24102017-a206343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan