+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 30/9/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 30/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 30/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 30/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 30/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đoàn Thị Hương ra tòa tuần sau

    Báo VnExpress dẫn nguồn theo AFP cho biết, phiên xử được theo dõi sát sao sẽ bắt đầu vào ngày 2/10 tại tòa án cấp cao Sham Alam, ở ngoại ô Kuala Lumpur. Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, và Siti Aisyah, 25 tuổi, quốc tịch Indonesia, được dự đoán sẽ không nhận tội trước khi công tố viên bắt đầu trình bày vụ án.

    Đoàn Thị Hương mặc áo chống đạn, được đưa tới tòa án hồi tháng 4. Ảnh: AP.

    Hai người này bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol khi ông đang chờ lên máy bay tới Macau ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Nạn nhân bị nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, điều Bình Nhưỡng luôn bác bỏ. Hai bị cáo hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt vài ngày sau đó.

    Aisyah và Hương bị cáo buộc bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân, trong vụ việc khiến thế giới sửng sốt, làm dấy lên mâu thuẫn gay gắt giữa Triều Tiên và Malaysia. Kuala Lumpur từng là một trong số ít đồng minh của Bình Nhưỡng khi thế giới báo động về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

    Ông Kim chết khoảng 20 phút sau vụ tấn công và sự việc đã được ghi lại trên camera an ninh sân bay. VX là chất hóa học chết người bị liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    Hai người này có thể đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội. Hai bị cáo đều bác bỏ cáo buộc giết người, khai rằng họ bị lừa tham gia một trò chơi khăm trong show truyền hình thực tế.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi tháng 7 cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các luật sư người Malaysia để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hương.

    Mỹ rút 60% nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Cuba

    Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, các quan chức cấp cao của Mỹ nói với AP rằng Washington đang rút khoảng 60% nhân viên khỏi Cuba và cảnh báo người Mỹ không đến Cuba trong thời gian tới. Tất cả các nhân viên không quan trọng của đại sứ quán cùng gia đình họ được lệnh rời khỏi Cuba. Chỉ những "nhân sự khẩn cấp" được lưu lại.

    Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. Ảnh: AFP.

    Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ra một cảnh báo cho biết những vụ tấn công các nhà ngoại giao Mỹ đã xảy ra trong các khách sạn.

    Mỹ cũng tạm ngưng quá trình cấp visa cho người Cuba. Washington cho rằng các biện pháp này sẽ được duy trì cho đến khi Cuba đảm bảo các nhà ngoại giao Mỹ được an toàn tại nước này.

    Trước đó, 21 nhà ngoại giao Mỹ tại đại sứ quán ở Cuba đã đột ngột ngã bệnh. Triệu chứng của những nạn nhân rất đa dạng, từ việc bị mất thính lực cho đến tổn thương não. Các bác sĩ, nhà khoa học và giới tình báo đều được huy động vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

    Đánh bom liều chết đẫm máu tại Afghanistan

    TTXVN đưa tin, ít nhất 6 người thiệt mạng và 16 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra gần một đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Kabul của Afghanistan chiều 29/9.

    Theo cảnh sát Afghanistan, vụ nổ xảy ra khi các tín đồ bắt đầu rời khỏi đền thờ Hussainia - một đền thờ lớn của người Hồi giáo dòng Shiite. Vụ nổ cũng đã gây hư hại cho một số xe ôtô và cửa hàng gần hiện trường. Một cảnh sát cho biết có 3 đối tượng khủng bố liên quan đến vụ tấn công này. Những kẻ tấn công đã giả trang làm người chăn cừu và một trong 3 tên đã kích hoạt khối thuốc nổ mang trong người khi đứng cách đền thờ Hussainia 140m. Hai tên đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Đối tượng còn lại đã bị cảnh sát bắt giữ.

    Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: News-falls.com

    Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận chủ mưu vụ đánh bom liều chết nói trên. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh tín đồ Hồi giáo người Afghanistan bước vào lễ tưởng niệm Ashura - sự kiện lớn nhất trong năm của người Hồi giáo dòng Shi'ite trong tháng lễ Muharam.

    Lực lượng an ninh Afghanistan đã được lệnh tăng cường cảnh giác trong dịp này. Tuy nhiên, tối 28/9, đã có 3 người, trong đó có 2 cảnh sát, thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào xe cảnh sát ở nội đô Kabul.

    Ấn Độ bất ngờ điều 100 xe tăng áp sát quốc gia láng giềng

    Báo Dân Việt dẫn nguồn tin từ Sputnik, Ấn Độ đã huy động vũ khí hạng nặng nhằm đáp trả các hành động khiêu khích của Pakistan, cũng như cảnh báo Islamabad không giúp đỡ những phần tử khủng bố vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LoC).

    Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của Ấn Độ.

    Đơn vị được huy động là sư đoàn bộ binh số 10, với 100 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và 100 xe bọc thép do Nga chế tạo. Đây là đơn vị từng được lệnh trấn áp mọi hoạt động của quân đội Pakistan dọc khu vực tranh chấp Chamb-Jaurian, nơi cuộc xảy ra cuộc chiến năm 1971.

    Nguồn tin trên báo Nga nói, Ấn Độ đã cho phép sư đoàn bộ binh số 10 toàn quyền đáp trả mọi hành động gây hấn từ quân đội Pakistan. Sư đoàn bộ binh số 10 này ngày nay đã trải qua nhiều khóa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong môi trường chiến tranh hạt nhân, hóa học và sinh học.

    Giẫm đạp gần ga tàu vào giờ cao điểm, 52 người thương vong

    Báo Tiền Phong thông tin, ngày 29/9, theo RT, vụ việc xảy ra gần nhà ga Lower Parel và Elphinstone – hai trong số những nhà ga đông đúc nhất ở Mumbai (Ấn Độ) vào giờ cao điểm lúc 10h45. Trước đó, một cơn mưa rào bất ngờ ập đến đã khiến nhiều hành khách vội vàng chạy đến cây cầu đi bộ có mái để trú mưa.

    Ảnh: Reuters

    Theo Tân Hoa Xã, cảnh giẫm đạp kinh hoàng trên cầu khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Tuy nhiên, giới truyền thông địa phương cho biết số người bị thương đã lên tới 50 người.

    Những hành khách bị thương đã được đưa đến một bệnh viện gần đó để cấp cứu. Hai người trong số đó hiện đang ở trong tình trạng nguy kịch. Giới chức Ấn Độ cảnh báo con số thương vong có thể sẽ còn tiếp tục tăng cao.

    Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy các nạn nhân nằm la liệt trên mặt đất. Giày dép và túi xách vương vãi khắp nơi. Các nhân chứng cho biết khoảng 400 người đã có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ giẫm đạp.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-3092017-a203532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan